svasdssvasds

โดนแล้ว!ภาคทัณฑ์ร้อยเวรคดี'เปรมชัย'รับแจ้งความทารุณสัตว์ทำสังคมสับสน

โดนแล้ว!ภาคทัณฑ์ร้อยเวรคดี'เปรมชัย'รับแจ้งความทารุณสัตว์ทำสังคมสับสน

“ผกก.ทองผาภูมิ”สั่งภาคทัณฑ์ พนักงานสอบสวน คดีเปรมชัย เหตุรับคำร้องทุกข์ ข้อหาทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่ตรวจสอบข้อกฎหมาย ทำสังคมเข้าใจผิด

วันที่ 28 ก.พ.61 มีรายงานว่า พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผกก.สภ.ทองผาภูมิ มีหนังสือคำสั่งสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิที่ 37/2561 ลงวันที่ 28 ก.พ.61 เรื่องลงโทษภาคทัณฑ์ร้อยเวร โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า

“ตามที่นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ได้มาแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 ให้ดำเนินคดี นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ในความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร และได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามระเบียบแล้วนั้น

แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 61 นายณรงค์ชัยได้เดินทางมาพบ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน พร้อมกับได้ให้ปากคำเพิ่มเติมว่า หลังจากตนได้มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 61 ปรากฏว่าได้ไปตรวจสอบกับคำนิยามของคำว่าสัตว์ตามมาตรา 3 ให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีกำหนด และได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่ารัฐมนตรียังมิได้ประกาศกำหนดสัตว์ตามธรรมชาติว่าต้องเป็นสัตว์ชนิดใดจึงขอถอนคำร้องทุกข์ไปตามระเบียบนั้น

 

[caption id="attachment_206097" align="aligncenter" width="814"] โดนแล้ว!ภาคทัณฑ์ร้อยเวรคดี'เปรมชัย'รับแจ้งความทารุณสัตว์ทำสังคมสับสน ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ[/caption]

ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าการกระทำของร.ต.อ. สุมิตร เป็นการบกพร่องต่อหน้าที่

เนื่องจากได้มีการรับคำร้องโดยไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ฉะนั้นอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 มาตรา 87 ประกอบกับกฎ ก.ตร. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษข้าราชการตำรวจอัตราและการลงโทษภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม เกาะพยามกักขังหรือตัดเงินเดือนพุทธศักราช 2547 จึงให้ลงโทษภาคทัณฑ์ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ  ซึ่งผู้ที่ถูกลงโทษตามคำสั่งนี้มีสิทธิ์อุทธรณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หรือ ก.ตร. และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครอง ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวระบุ” โดยมีรายงานว่า พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. รับทราบแล้ว

โดนแล้ว!ภาคทัณฑ์ร้อยเวรคดี'เปรมชัย'รับแจ้งความทารุณสัตว์ทำสังคมสับสน

related