svasdssvasds

ผอ.ศิลปากรที่12ยันขึ้นทะเบียน'เมืองพิมาย'แค่สระน้ำ-ผังเมืองโบราณ

ผอ.ศิลปากรที่12ยันขึ้นทะเบียน'เมืองพิมาย'แค่สระน้ำ-ผังเมืองโบราณ

ผอ.ศิลปากรที่12 ยันประกาศโบราณสถานควบคุมเฉพาะสระและผังเมืองพิมาย ไม่กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว ภายหลังจากที่ได้มีชาวบ้าน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการประกาศขึ้นทะเบียนตัวเมืองพิมาย เป็นเขตโบราณสถาน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะเกรงว่าจะถูกควบคุมไม่ให้ต่อเติมอาคารในที่ดินของตนเอง และ อีกหลายคนกลัวว่าจะถูกไล่ออกจากพื้นที่

วันที่ 1 มี.ค. 61 ล่าสุด นายจารึก วิไลแก้ว ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 จ.นครราชสีมา ได้นำแผนที่บริเวณเมืองพิมาย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,658 ไร่ มาชี้แจงต่อผู้สื่อข่าว พร้อมเปิดเผยว่า พื้นที่เมืองพิมายนั้นถูกขึ้นทะเบียนเป็นเมืองโบราณมาตั้งแต่ปี 2479 แล้ว เนื่องจากลักษณะผังเมืองเช่นนี้มีอยู่ไม่กี่แห่งในประเทศไทย เพราะมีลักษณะเด่นหลายอย่าง เช่นบริเวณบ้านส่วย ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของปราสาทหินมาย ซึ่งเป็นเนินโบราณ ก่อนที่จะมาเป็นเมืองพิมายก็มีคนโบราณอาศัยอยู่มาก่อนแล้วเมื่อ 2,000 กว่าปี เพราะมีการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และ ภาชนะดินเผาแบบพิมายดำ ที่ชาวต่างชาติรู้จักในชื่อ"แบล็คพิมาย" ซึ่งเป็นชุมชนโบราณก่อนยุคสมัยขอมอีก จึงมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาก

สำหรับการประกาศเป็นพื้นที่โบราณสถานนั้น จะประกาศครอบคลุมเกือบทั้งตัวเมืองพิมาย แต่ที่กรมศิลปากรจะเข้ามาควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือ ถาวรวัตถุนั้นจะดำเนินการเฉพาะบริเวณสระน้ำโบราณ เนื่องจากเป็นส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับเมืองโบราณ ซึ่งหากไม่ควบคุมก็จะมีการก่อสร้างทับผังเมืองโบราณได้รับความเสียหาย เช่น บริเวณท่านางสระผม ซึ่งปัจจุบันถูกทางหลวงเส้น 2163 สร้างทับถนนโบราณ กับประตูชัย นอกจากนี้ยังมีการสร้างอาคารสูงเกิน 2 ชั้นอยู่มากมาย รวมทั้งยังมีการสร้างโรงแรมขนาด 50 ห้องทับผังเมืองโบราณอีกด้วย

ดังนั้น การประกาศพื้นที่เมืองพิมาย เป็นพื้นที่โบราณสถาน จึงไม่น่าจะสวนทางการพัฒนาเศรษฐกิจของอำเภอพิมาย เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมาก ดูได้จากสถิติการเก็บเงินค่าผ่านประตูเข้าชมปราสาทหินพิมาย ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวเหล่านี้ก็จะต้องไปจับจ่ายซื้อของในตัวเมืองพิมายอีกจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวเหล่านี้ต้องการมาเที่ยวชมเมืองโบราณ จึงได้เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าไม่มีเมืองโบราณที่สวยงามก็คงจะไม่อยากมาแน่นอน.

related