svasdssvasds

คนดังรุมจวก! ภาคทัณฑ์ "ร.ต.อ." รับร้องทุกข์ "เปรมชัย" ทารุณสัตว์

คนดังรุมจวก! ภาคทัณฑ์ "ร.ต.อ." รับร้องทุกข์ "เปรมชัย" ทารุณสัตว์

อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง พร้อมคนดัง ไม่เห็นด้วยคำสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ นายเวรรับร้องทุกข์ นายเปรมชัย ทารุณกรรมสัตว์

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในเวลานี้ สำหรับคำสั่งของพันตำรวจเอกวุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ให้ลงโทษภาคทัณฑ์ ร้อยตำรวจเอกสุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน กรณีรับแจ้งร้องทุกข์ เอาผิดนายเปรมชัย กรรณสูตร ในความผิดทารุณกรรมสัตว์เพิ่มเติม ก่อนถอนแจ้งความในภายหลัง เนื่องจากบทนิยามมาตรา 3 ของกฎหมายฉบับดังกล่าว ไม่ครอบคลุมความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ไม่มีการตรวจสอบข้อกฎหมายนั้น

[caption id="attachment_206523" align="aligncenter" width="586"] คนดังรุมจวก! ภาคทัณฑ์ "ร.ต.อ." รับร้องทุกข์ "เปรมชัย" ทารุณสัตว์ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

 

วันนี้( 2 มี.ค.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความเห็นลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมตั้งสังเกตว่าเรื่องนี้ดูพิกล เนื่องจากปกติ เมื่อประชาชนแจ้งความร้องทุกข์ หาก เป็นการแจ้งโดยสุจริต และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำผิดกฎหมาย ตำรวจต้องรับคำร้องไว้ก่อน แต่ถ้าตำรวจเปิดตำรา บอกให้ประชาชนกลับบ้านก่อนกลับมาร้องทุกข์ใหม่ ถือเป็นวิธีการทำงานแบบพิกลพิการ ไร้สามัญสำนึก ผู้ที่เข้ามาร้องทุกข์ (นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี) เป็นเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลกฎหมายเฉพาะ และเข้ามาแจ้งร้องทุกข์เกี่ยวกับกฎหมายเฉพาะ ย่อมมีความน่าเชื่อถือ พอที่จะรับคำร้องทุกข์ ส่วนกรณีถอนแจ้งความในภายหลัง เป็นปัญหาทางเทคนิคซับซ้อน ซึ่งวิญญูชนจะพิจารณาว่า ในฐานะร้อยตำรวจเอก ย่อมไม่สามารถล่วงรู้ได้ ฉะนั้นเกรงว่า การลงโทษตำรวจชั้นผู้น้อย ยิ่งทำให้เข้าใจผิดว่า เป็นการเอาใจผู้ที่มีอำนาจบารมี ส่วนตัวขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจทันที

[caption id="attachment_206524" align="aligncenter" width="720"] คนดังรุมจวก! ภาคทัณฑ์ "ร.ต.อ." รับร้องทุกข์ "เปรมชัย" ทารุณสัตว์ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ[/caption]

เช่นเดียวกับนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า กรณีผู้ร้องทุกข์ เข้ามาถอนคำร้องทุกข์ เนื่องจากเห็นว่าไม่เข้าบทบัญญัติแห่งกฎหมายฉบับนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ และถือเป็นการตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ไปในตัว ฉะนั้นการที่พนักงานสอบสวน ให้ถอนคำร้องทุกข์ ก็เป็นเรื่องที่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นคำสั่งลงโทษภาคทัณฑ์แม้จะเป็นสถานเบาที่สุด แต่อาจส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจเจ้าพนักงานได้ พร้อมขอตั้งข้อสังเกตถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานจตำรวจแห่งชาติ ที่กำกับดูแลคดีนี้ มีเจตนาใดในคดีหรือไม่ เพราะท่าทีการแสดงทัศนะต่อสังคม หรือการลงโทษทางวินัยตำรวจผู้น้อย และการสั่งสอบเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเพียงฝ่ายเดียว เมื่อนำเปรียบเทียบคดีอาญาที่ผ่านมา พบว่า บุคคลนี้ชอบตั้งข้อหาร้ายแรงแก่ประชาชน และผลักภาระการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา ไปสู้คดีในศาล

ปิดท้ายที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ว่า คำสั่งโทษภาคทัณฑ์ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการปฏิรูปตำรวจที่ล้มเหลว ฉะนั้นถึงเวลาแล้ว ที่ต้องแยกพนักงานสอบสวน ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ต้องรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาในระบบเก่าๆ

related