svasdssvasds

'สมชัย'ย้ำต้องยื่นจดจัดตั้งพรรคเมืองภายในมี.ค.นี้

'สมชัย'ย้ำต้องยื่นจดจัดตั้งพรรคเมืองภายในมี.ค.นี้

“สมชัย” เผยจดจัดตั้งพรรคการเมืองวันแรกเรียบร้อย ย้ำพรรคจะลงสมัครเลือกตั้ง ปี 62 ต้องยืนจดภายในเดือน มี.ค. ชี้กลุ่มการเมืองสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นั่งต่อเก้าอี้นายกฯ สมัยหน้าได้

วันที่ 3 มี.ค.61 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เผยว่า การจดจัดตั้งพรรคเมืองวันแรก วานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีกลุ่มการเมืองที่น่าสนใจ 42 กลุ่ม จากนี้ กกต. จะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อผู้ที่มาขอจดแจ้งพรรคการเมือง คาดว่าใช้เวลา 30 วัน ซึ่งกลุ่มการเมืองที่สนใจจดแจ้งพรรคสามารถเดินทางมาจดแจ้งโดยไม่ได้กำหนดระยะเวลา แต่หากกลุ่มการเมืองใดต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งที่จะถึง จะต้องยื่นจดแจ้งพรรคการเมืองภายในเดือนมีนาคมนี้ เพราะต้องใช่เวลา 180 วันในการจัดหาสมาชิกพรรค ทุนประเดิมพรรค ขณะที่พรรคการเมืองใดมีความพร้อมที่จะประชุมสมาชิกพรรค หรือทำกิจกรรมในพรรค จะต้องดำเนินการขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยขอผ่านทาง กกต. โดยมี 6 ข้อที่จะต้องปฏิบัติ คือ ทำอะไรบ้าง, เหตุผลใด, เมื่อใด, สถานที่ใด , จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม , ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดประชุม โดยจะต้องทำเอกสารขออนุญาตล่วงหน้าก่อน 20 วัน

โดยนายสมชัย กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวลหากมีบางพรรคการเมืองต้องการเงินสนับสนุนจากกองทุนพรรคการเมือง เนื่องจากกฎหมายใหม่กำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีสมาชิกในการจัดตั้ง 500 คน รวมทั้งมีทุนประเดิมในการจัดตั้งพรรคไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งมีความเข้มงวดมากกว่ากฎหมายฉบับเก่า และจะต้องมีกิจรรมทางการเมือง และจะต้องหาสมาชิกเพิ่มตามที่กฎหมายกำหนด

ขณะเดียวกันมีกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น ก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ไม่ได้ผิดกติกา ซึ่งสุดท้ายในการเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายในรัฐสภา จะมีพรรคการเมืองเดียวที่จะสามารถเสนอชื่อได้อย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกันในวันที่ 28 มีนาคมนี้ กกต. จะเชิญพรรคการเมืองเดิม 69 พรรค มาประชุมเพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ ก่อนที่พรรคการเมืองจะเริ่มดำเนินการเรื่องสมาชิกพรรค ในวันที่ 1 เมษายน ตามคำสั่งคสช. ที่ 53/256

related