svasdssvasds

ครม. อนุมัติ พรก.ต่างด้าวใหม่ "ลดบทลงโทษ-ทำงานในไทยได้"

ครม. อนุมัติ พรก.ต่างด้าวใหม่ "ลดบทลงโทษ-ทำงานในไทยได้"

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบพระราชกำหนดบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวใหม่ ลดบทลงโทษลง และทำให้แรงงานต่างด้าวสามารถทำงานในประเทศไทยได้ ตามหลักสิทธิมนุษยชน

วันนี้ ( 6 มี.ค. ) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายว่า ส่วนตัวมีความพอใจ แต่ยังมีข้อกังวัลเกี่ยวกับคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินการและ มาตรการการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู ที่ยังไม่ให้ไทยผ่านทุกข้อ ซึ่งสามปีที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแก้ปัญหานี้ โดยเฉพาะ เรื่องกฎหมาย รวมถึง การขึ้นทะเทียนต่างๆ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้เร่งรัดในการตรวจสอบพิสูจน์อัตลักษณ์ เพราะมีผลต่อคดีอาชญากรรม ที่ต้องดูแลความปลอดภัยของคนทั้งประเทศ ยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาทั้งหมด ไม่ได้ทำเพื่อการประเมินผลจาก ไอยูยู เท่านั้น แต่ทำเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลในอนาคต

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบร่างพระราชกำหนดการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ฉบับใหม่ ที่มีการปรับลดบทลงโทษ และปรับการดำเนินการของ นายจ้างและลูกจ้างให้สะดวกมากขึ้น โดยยกเว้น การบังคับใช้กฎหมายแรงงานกับบุคคลต่างด้าว ที่มีทักษะ ความสามารถสูงเข้ามาลงทุนหรือประกอบกิจการในประเทศไทย เนื่องจาก กลุุ่มคนเหล่านี้ เข้าหลักเกณฑ์ของสมาร์ทวีซ่า

นอกจากนี้ ยังให้เปลี่ยนระบบการขออนุญาตเป็นการแจ้งให้ทราบ เพื่อย่นระยะเวลาและไม่เป็นภาระของประชาชนมากเกินไป เช่น การจ้างแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองถูกกฎหมายและมีใบอนุญาตทำงาน หรือ การย้ายงานของแรงงานต่างด้าว และให้ยกเลิกประกาศเขตที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าวให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน

 

related