svasdssvasds

ผลตรวจหม้อซุป ชัด! เป็น "เสือดำ" พบดีเอ็นเอวัตถุพยานแวดล้อม

ผลตรวจหม้อซุป ชัด! เป็น "เสือดำ" พบดีเอ็นเอวัตถุพยานแวดล้อม

ผลตรวจหม้อซุป แก๊งเปรมชัย ผู้เชี่ยวชาญจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผย ชิ้นเนื้อที่พบในหม้อซุป กระดูกท่อนขา จำนวน 2 ชิ้น ลำไส้ และเส้นขน เป็นเสือดำจริง

ตามที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก พร้อมด้วยของกลางที่ยึดได้ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดี ในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พรบ.อาวุธปืนฯ เหตุเกิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 เวลากลางวันและกลางคืน ต่อเนื่องกัน คดีนี้ พนักงานสอบสวน ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญา เลขที่ 26/2561 ยึดทรัพย์ของกลางไว้เลขที่ 12/2561 ลงวันที่ 6 ก.พ.2561 และได้มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นทราบ

คดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ (สัตว์ป่า) และผู้กระทำความผิดเป็นบุคคลที่สาธารณชนรู้จักและมีชื่อเสียง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายและสั่งการให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ และงานความผิดตามคำสั่ง คสช.เป็นผู้รับผิดชอบ ควบคุม กำกับดูแล การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ซึ่งต่อมา ตร. ได้มีคำสั่งให้ บก.ปทส. เข้าร่วมเป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีในคดีดังกล่าวด้วย การสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน มีความคืบหน้าตามกำหนดระยะเวลา

โดยใน วันที่ 7 ก.พ. 2561 เวลาประมาณ 06.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ขออนุมัติศาลออกหมายค้นบ้านพัก นายเปรมชัย ที่บ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ผลการตรวจค้น ได้พบอาวุธปืนยาวและอาวุธปืนสั้น จำนวน 43 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน หลายรายการ และพบงาช้าง จำนวน 2 คู่ (หรือ 4 กิ่ง) จึงได้ยึดไว้เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง โดยอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ส่งให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำการตรวจพิสูจน์ ส่วนงาช้าง ได้ส่งให้ ผู้เชี่ยวชาญจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทำการตรวจพิสูจน์แหล่งที่มาของงาช้างดังกล่าว โดยได้มีการเก็บ ดีเอ็นเอ จากงาช้าง เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2561

ผู้เชี่ยวชาญจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยผลตรวจ

ล่าสุด วันนี้ (6 มี.ค.) เวลาประมาณ 17.00 น. กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มอบหมายให้ นายนุวรรต ลีลาพตะ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติฯ มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปทส. กรณีผลการตรวจพิสูจน์ งาช้างของกลางที่ยึดได้จากบ้านพัก นายเปรมชัย เป็นงาช้างป่าแอฟริกา โดยยืนยันให้ดำเนินคดีกับ นางคณิตตา กรรสูต อายุ 64 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร กับพวกที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐาน “ มีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(งาช้างแอฟริกา) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 รับโทษ ตามมาตรา 47 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยนางคณิตตา เป็นภรรยาของ นายเปรมชัย และเป็นผู้ยื่นแจ้งการครอบครองงาช้างของกลางต่อกรมอุทยานแห่งชาติฯ และในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้มอบผลการตรวจของผู้เชี่ยวชาญจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยมีผลการตรวจดังนี้

1. ชิ้นเนื้อที่พบในหม้อซุป กระดูกท่อนขา จำนวน 2 ชิ้น ลำไส้ และเส้นขน เป็นเสือดำจริง โดยเป็นเสือดำเพศเมีย และอวัยวะดังกล่าวเป็นเสือดำตัวเดียวกัน

2. ชิ้นเนื้อที่อ้างว่าเป็นเก้ง ผลการตรวจพบว่า เป็นหมูป่า

3. ชิ้นเนื้อที่อ้างว่าเป็นไก่ฟ้าหลังเทา ผลการตรวจพบว่า เป็นไก่ฟ้าหลังขาว

4. อุจจาระที่พบ ผลการตรวจพบว่า เป็นอุจจาระของมนุษย์ แต่ไม่พบดีเอ็นเอของเสือดำ

5. วัตถุพยาน เช่น มีดอีโต้ มีดทำครัว มีดเหน็บ และเขียงพลาสติก ผลการตรวจพบว่าบางชิ้นมีดีเอ็นเอของเสือดำตัวเดียวกัน

related