svasdssvasds

ดิ้นไม่หลุด!พบคลิปเด็ดมัด'ผอ.ศูนย์ฯ'ร่วม'ผอ.โรงเรียน'โกงเงินคนจนนครพนม

ดิ้นไม่หลุด!พบคลิปเด็ดมัด'ผอ.ศูนย์ฯ'ร่วม'ผอ.โรงเรียน'โกงเงินคนจนนครพนม

ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่คณะทำงานติดตามตรวจสอบการทุจริต เกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ยากไร้ที่พึ่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบพบหลักฐานคลิปวิดิโอมัดตัว ผอ.รร. หารือชาวบ้านทำลายหลักฐาน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 ที่ศูนย์สงเคราะห์ผู้ยากไร้และไร้ที่พึ่ง ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม พ.ท. กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ปปท. พร้อมด้วย นายเกรียงไกร สืบสัมพันธ์ ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 5  ร่วมกับเจ้าหน้าที่คณะทำงานติดตามตรวจสอบการทุจริต เกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ยากไร้ที่พึ่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีมีข้อมูลการทุจริต ในพื้นที่ จ.นครพนม โดยได้มีการตรวจสอบพบว่า มีหลักฐานการทุจริตเบิกจ่ายเงิน ครบในปี 2560  เป็นเงินจำนวน 1.7 ล้านบาท  มีผู้เสียหายเป็นชาวบ้าน จำนาน 564 ราย  ในพื้นที่ 10 อำเภอ  ซึ่งพบว่ามีการทุจริต เบิกจ่ายเงินชาวบ้านไม่ครบ ตามกำหนด แต่มีการเบิกจ่ายเงินจากรัฐจริง  มากสุดพบในพื้นที่ อ.นาหว้า มากถึง 270 ราย  และ อ.นาทม จำนวน 140  ราย  โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมหลักฐานเอาผิด ตามกฎหมาย

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังพบว่า มีหลักฐานบุคคลภายนอกมาเกี่ยวข้อง พร้อมมีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอ ที่ชาวบ้านแอบบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หลังมี ผู้อำนวยการสถานศึกษาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ตงหนองซน อ.นาทม จ.นครพนม มีการพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านยืนยันว่า ได้รับเงินจริง  ถือว่าเป็นการสนับสนุนการกระทำผิด ซึ่งจะมีการตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมาย  ต่อไป

ด้าน พ.ท. กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการ ปปท.เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามการทุจริตเงินศูนย์ไร้ที่พึ่ง  หลังมีการตรวจสอบพบทุจริตหลายจังหวัด ในภาคอีสาน จากนั้นได้มีการสุ่มตรวจพบที่นครพนม  ก่อนนี้จึงได้ให้คณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบ มาก่อนหลายวัน และวันนี้ได้ลงพื้นที่พูดคุยสรุปปัญหา พบมีการทุจริต จริง  มีประเด็นสำคัญ คือ มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ในปี 2560 จ.นครพนม ได้รับมาทั้ง สิ้น เป็นเงิน จำนวน 1.7 ล้านบาท  ตามระเบียบจะมีการเบิกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านที่เข้าหลักเกณฑ์ ตามความเหมาะสม รายละประมาณ 3,000 บาท  ช่วยได้ 2 ครั้ง ต่อปี  แต่ในข้อเท็จจริงตรวจสอบปัญหาพบว่า บางรายไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับ บางรายไม่ได้รับเลย และมีรับบางส่วน  แต่จากการตรวจสอบข้อมูลมีการเบิกจ่ายเงินไปจากโครงการครบแล้ว ถือว่าเป็นการทุจริต  ซึ่งในส่วน จ.นครพนม มีปัญหา ทั้งจังหวัด มีชาวบ้านเสียหายกว่า 500 ราย

เบื้องต้นจะต้องดำเนินการกับทาง ผู้อำนวยการศูนย์ตามอำนาจหน้าที่ เพราะมีหลักฐานชัดเจน และจะขยายผลไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ จ.นครพนม ยังพบหลักฐานสำคัญ คือ มีหลักฐานที่ชาวบ้าน นำคลิปมาให้เจ้าหน้าที่ โดยเนื้อหาเป็นการพูดคุยระหว่าง ผู้อำนวยการสถานศึกษาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.หนองซน อ.นาทม จ.นครพนม ที่พยายามพูดคุย ให้ชาวบ้าน ออกมายืนยัน กับเจ้าหน้าที่ ปปท. ว่ามีการรับเงินครบหมดแล้ว  ถือว่าเป็นการสนับสนุนการกระทำผิด ซึ่งจะได้นำหลักฐานไปตรวจสอบ และเอาผิดกับผู้อำนวยการสถานศึกษารายนี้ต่อไป  อย่างไรก็ตาม ทาง ปปท.จะได้เร่งดำเนินการเอาผิดตามอำนาจหน้าที่ ยืนยันใครเกี่ยวข้อง ดำเนินการขั้น เด็ดขาด

related