svasdssvasds

เจ้าข้าเอ๊ย!! ฟังเพลง “อุ่นไอรัก” แล้วไปรู้จัก ทีมร้อยเรียง“ตัวโน้ตและดนตรี”กัน

เจ้าข้าเอ๊ย!! ฟังเพลง “อุ่นไอรัก” แล้วไปรู้จัก ทีมร้อยเรียง“ตัวโน้ตและดนตรี”กัน

คนเกินกว่า 1 ล้านคนที่ได้ไปเยือน ณ ลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า คงได้ยินเสียงตัวโน้ตบรรเลง “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ที่ต้องเรียกว่าประทับใจเข้ากับบรรยากาศสวมชุดไทย ย้อนอดีตสมัยรัชกาลที่ 5 ยิ่งนัก

“ผมชอบงานอุ่นไอรัก หลังได้ฟังแนวคิด ต้องยกนิ้วให้ว่าเป็นไอเดียที่ดี มีความครีเอทีฟ และมีจุดเด่นอย่างยิ่ง ที่ให้ประชาชนแต่งกายย้อนยุค” เสียงให้สัมภาษณ์ของ ธวัฐไชย ฤดีอมรเกียรติ ผู้แต่งคำร้อง และทำนองเพลงอุ่นไอรัก คลายความหนาว ในฐานะครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ผู้สร้างสรรค์งานโฆษณามากว่า 20 ปี เล่าให้ฟังว่า เขาเห็นภาพการจัดงานดังกล่าว ก็มีแรงบันดาลใจในการร้อยเรียงอักษร ออกมาเป็นคำร้อง พร้อมกับตัวโน้ต

 

ด้วยประสบการณ์ของ ลอร์ด ธวัฐไชย ผู้รักในการสร้างสรรค์เพลง จึงได้นำความเป็นครีเอทีฟมาใส่ในเพลง ผลงานที่เขาแต่งให้กับศิลปินลูกทุ่ง สุรชัย สมบัติเจริญ ในยุคล่าสุด เพลงที่ได้รับความนิยมคือ หัวใจผมกว้าง, ใจพี่ยังหนุ่ม, สุรชัยเฟซอ๊อฟ ทั้งแต่งเพลงให้งานกองทุนหมู่บ้านในระยะหลัง โดยมีผู้ขับร้อง คือ เอกชัย ศรีวิชัย, ยิ่งยง ยอดบัวงาม และศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่

 

หลังแต่งเนื้อร้อง และทำนองแล้ว ลอร์ด ธวัฐไชย ก็คิดถึงความสมบูรณ์แบบ จึงหาคนที่เหมาะสมจะมาเป็นโปรดิวเซอร์ เรียบเรียงดนตรี ชื่อของอาจารย์ชัยภัค ภัทรจินดา นายหัตกรรมดนตรีไทย จึงเป็นตัวเลือกแรก ในฐานะคนมีฝีมือเรียบเรียงเสียงประสาน และบรรเลงดนตรีไทย ใครที่เคยดูเรื่อง “โหมโรง” คงรู้ว่าดนตรีประกอบในเรื่องดังกล่าวเป็นฝีมือของวงกอไผ่ และตัวอาจารย์ชัยภัคทั้งสิ้น  โดยเฉพาะฉากของการบรรเลงร่วมกันระหว่างเปียโนและระนาดนั้น ความงามทางเสียงในฉากดังกล่าว หากย้อนกลับไปดูจะระรื่นหูยิ่งนัก

  เจ้าข้าเอ๊ย!! ฟังเพลง “อุ่นไอรัก” แล้วไปรู้จัก ทีมร้อยเรียง“ตัวโน้ตและดนตรี”กัน

ชัยภัค ภัทรจินดา

อาจารย์ชัยภัคเป็นนักดนตรีที่ถนัดทั้งดนตรีไทยเดิมและเก่งในเรื่องของดนตรีต่างชาติ อาจจะด้วยความไม่ยึดติด จึงทำให้งานเพลงของอาจารย์มีความตรึงใจอย่างยิ่ง ด้วยท่วงทำนองหลายเพลง ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่ พูดง่ายๆ ภาษาอาจารย์จะบอกว่า ฟังอร่อย และเป็นอาหารหูได้ง่ายกว่าเพลงไทยเดิมแท้ๆ

 

ส่วนเสียงหวานใสของนักร้องหญิง ต้องยกนิ้วให้ พรชนก ทัศนะ หรือต้อง  ซึ่งมีประสบการณ์และใจรักเสียงเพลง ตั้งแต่สมัยเรียนก็ได้ประกวดร้องเพลงของชมรมดนตรีสากล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU Band) จนได้รางวัลชนะเลิศ เข้าไปอยู่ในชมรมในฐานะหัวหน้านักร้อง เธอยังสามารถสานฝันต่อจนได้เป็นครูสอนร้องเพลงของสถาบัน KPN Music และ ViiVace

  เจ้าข้าเอ๊ย!! ฟังเพลง “อุ่นไอรัก” แล้วไปรู้จัก ทีมร้อยเรียง“ตัวโน้ตและดนตรี”กัน

                                                         พรชนก ทัศนะ

ที่ลืมไม่ได้อีกคน ต้องยกให้ผู้บันทึกเสียง พงศ์พิธาน ธวัชชัย หรือฉายาในวงการคือ อ้วน นครชัยศรี นักดนตรีในตำแหน่งมือเบสของวงชื่อดังในอดีต วงเพรสซิเดนท์ และได้มาเป็นเจ้าของกิจการห้องอัดคุณภาพที่ศิลปินแนวหน้าของเมืองไทยนิยมไปใช้บริการ เขามีความเป็น Sound Engineer หรือผู้ควบคุมการบันทึกเสียงที่มีรางวัลการันตีมากมาย ล่าสุดคว้ารางวัลสาขาเรียบเรียงเสียงประสานยอดเยี่ยม จากเพลง สาวนครชัยศรี ขับร้องโดย คัฑลียา มารศรี

  เจ้าข้าเอ๊ย!! ฟังเพลง “อุ่นไอรัก” แล้วไปรู้จัก ทีมร้อยเรียง“ตัวโน้ตและดนตรี”กัน

พงศ์พิธาน ธวัชชัย หรือ อ้วน นครชัยศรี

การรวมตัวเฉพาะกิจทำเพลง อุ่นไอรักนี้ขึ้นมา ธวัฐไชย บอกทุกคนว่า เป็นการทำดนตรีไทยร่วมสมัย ที่มีกลิ่นอายความทันสมัย ร่วมมือลงแรงร่วมใจกันทำ เพื่อถวายรัชกาลที่ 10 ผ่านทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จากนั้นก็เป็นผลให้เพลงอุ่นไอรัก ได้เปิดคลอบรรเลงตลอดวัน นับตั้งแต่เปิดให้เข้าจนถึงช่วงเย็น 5 โมง ก่อนมีกิจกรรมบนเวทีต่างๆ

 

“เป็นความภูมิใจของพวกเรา โดยเฉพาะกับผม ที่ได้ทำผลงานออกมา แล้วมีคนชื่นชอบ พูดถึงนับเป็นความภาคภูมิใจยิ่ง” เป็นเสียงบอกอย่างตื้นตันใจของเขา

 

เนื้อเพลง อุ่นไอรัก คลายความหนาว

ดั่งสายลมอดีตพัดทวนหวนชื่น อุ่นไอรักของคืนวันที่ผ่านไป

อุ่นไอแห่งชาติสยามงดงามด้วยความเป็นไทย อุ่นไอรักคลายหนาวให้ชาวประชา

อุ่นหัวใจในความเป็นไทยชั่วกาล ภาพร้อยพันวันวานตระการสดใส

ให้เราได้รำลึกจารึกความเป็นไทย อภิรัชสมัยชาติไทยรุ่งเรือง

อุ่นในพระกรุณาธิคุณ อุ่นไอดินแห่งถิ่นสยาม

อุ่นรอยยิ้มประชาไทยในทุกเขตคาม อุ่นไอรักในยามที่เราเหน็บหนาว

ด้วยพระบารมีที่ทรงเห็นค่า วิถีไทยสง่าไม่แพ้ชาติไหน

พวกเราควรเชิดชูดูแลธำรงไว้ อุ่นไอรักแห่งไทยให้งามคู่ฟ้า

https://www.youtube.com/watch?v=ij1eURhtXjU

related