svasdssvasds

ผงะ!...กองทัพมดลักลอบขนยาบ้าเข้าไทย กว่า 2.8 ล้าน โชคดีทหารสกัดไว้ได้

ผงะ!...กองทัพมดลักลอบขนยาบ้าเข้าไทย กว่า 2.8 ล้าน โชคดีทหารสกัดไว้ได้

มทภ. 3 แถลงผลกวาดล้าง-ยึดยาบ้าล๊อตใหญ่กว่า 2.8 ล้านเม็ด พบล๊อตเดียวขนลำเลียงพร้อมกันถึง 3 ยี่ห้อ คาดมียาบ้าอีกกว่า 30 ล้านเม็ดจ่อทะลักเข้าไทย เหตุชนกลุ่มน้อยเร่งผลิตขายหาเงินซื้ออาวุธสู่รบกับทหารเมียนมา

ยาบ้าจำนวน  2,840,000 เม็ด ที่บรรจุอยู่ภายในเป้แบบสะพานหลังสีเขียว ถูกนำมาแถลงข่าวที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ต.ภานุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภธรภาค 5 และพล.ต.ต.มนตรี สัมบุญณานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมแถลงข่าวผลการปฏิบัติงานในครั้งนี้

ย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ (9 มีนาคม) กองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีขบวนการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาตามช่องทางหนองกะลาง บ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงจัดชุดออกลาดตระเวนกระทั่งพบชายต้องสงสัย 2 คนแบกเป้ผ่านมาจึงแสดงตัวขอตรวจค้น แต่กลับทิ้งเป้และวิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงจับได้เพียง 1 คน ทราบชื่อคือนาย หลาว บุญไต เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเคลียร์พื้นที่ พบเป้เพิ่มอีก19 ใบ ตรวจค้นภายในพบยาบ้าจำนวน 2,840,000 เม็ด จึงยึดยาบ้าทั้งหมดไว้เป็นของกลางเพื่อตรวจสอบและขยายผล

ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า นอกจากยาบ้าทีี่ตรวจยึดได้ทั้งหมดจะเป็นล๊อตใหญ่ที่มีจำนวนมากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง แล้วยังตรวจพบว่า ยาบ้าล๊อตนี้มีตราประทับถึง 3 ตรา คือ ตราอินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล , ตรา 999 และตรง Y1

จากข้อมูลของ ปปส.ภาค 5 พบว่า มีชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มที่สามารถผลิตยาบ้าได้เอง โดยเฉพาะกลุ่มมูเซอ และกลุ่มว้าใต้ ของ พ.อ.จะลอโบ่ ที่อยู่ติดแนวชายแดนใกล้กับจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ จึงร่วมกับผลิตยาบ้าออกมาหลายยี่ห้อเพื่อตีตลาด โดยยาบ้าที่ประทับตราอินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล เป็นของกลุ่มมูเซอที่ร่วมกับกลุ่มว้าใต้ผลิตขึ้นมาใหม่ ส่วนยาบ้าที่ประทับตราY1 มาจากกลุ่มว้าเหนือที่อยู่ในพื้นที่รัฐฉาน

ส่วนรูปแบบการขนลำเลียงยาเสพติดรอบนี้พบว่า ใช้มืออาชีพในการขนโดยใช้เป้สีเขียวที่เป็นของกำลังว้าใต้ใช้ ยาบ้าที่ตรวจพบในเป้แต่ละใบมีน้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัมคาดว่ามีการขนลำเลียงยาบ้าล็อตนี้มากกว่า 20 ใบขึ้นไป

แม่ทัพภาพที่ 3 บอกด้วยว่า คาดว่าจะมียาบ้าเตรียมทะลักผ่านเข้าตามแนวชายแดนทางภาคเหนืออีกกว่า 30 ล้านเม็ด เนื่องจากปัจจุบันทหารของเมียนมากำลังเร่งปราบปราบชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะกลุ่มที่ผลิตยาบ้า จึงมีการเร่งผลิตยาบ้าส่งมาขายเพื่อนำเงินไปซื้ออาวุธสงครามมาต่อสู่กับทหารเมียนมา ล่าสุดกองทัพเมียนมาได้ประสานมายังกองทัพภาคที่ 3 เพื่อขอให้สกัดกั้นยาเสพติด รวมทั้งการซื้อขายอาวุธสงคราม

ด้าน พล.ต.ต.ภานุเดช ระบุว่า จะเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายยาเสพติดที่ขนผ่านพื้นที่ชายแดนเข้าไปยังภาคเหนือ รวมทั้งจะเร่งสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบซื้อขายอาวุธสงครามในพื้นที่อย่างเข้มข้นด้วย

related