svasdssvasds

เด้งแล้ว! 16 หัวหน้าศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ โกงเงิน

เด้งแล้ว! 16 หัวหน้าศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ โกงเงิน

ป.ป.ช.สั่งสำนักไต่สวนภาครัฐ 3 ลงพื้นที่หาข้อมูลกรณีทุจริตเงินช่วยเหลือคนจนของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ก่อนมีมติชี้มูลความผิดข้าราชการระดับสูง ขณะที่อธิบดีพัฒนาสังคมสั่งย้าย 16 หัวหน้าหน่วยงานออกนอกพื้นที่พร้อมฟันวินัยร้ายแรงซ้ำ พร้อมทำหนังสือถึงป.ป.ท.เพื่อตรวจสอบแบบคู่ขนาน

พม.สอบโกงเงินคนจนแย้งป.ป.ท.พบเพียง 21 จังหวัด

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยความคืบหน้า การตรวจสอบการทุจริตเงินช่วยเหลือคนจน ศูนย์สงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง 56 แห่งทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้พบการทุจริตทั้งหมด 21 แห่ง เช่น บึงกาฬ สุราษกร์ธานี พัทลุง ยะลา ขณะที่จังหวัดขอนแก่น และ เชียงใหม่ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว คาดว่าภายในเดือนนี้จะทราบผล

เด้งแล้ว! 16 หัวหน้าศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ โกงเงิน

ส่วนจังหวัดนครพนมที่มีคลิปวีดีโอ ที่ ผอ.ศูนย์จ่ายเงินให้ชาวบ้าน เพื่อแลกกับการให้ข้อมูลเท็จกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ทางกรมพัฒนาสังคมฯได้ส่งหนังสือไปยัง ป.ป.ท.เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงแล้ว หากมีมูลจะสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป

เด้งแล้ว! 16 หัวหน้าศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ โกงเงิน

ส่วนการสั่งย้ายข้าราชการระดับหัวหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ขณะนี้กรมพัฒนาสังคมฯได้สอบสวน และสั่งย้ายทั้งหมด 16 คน แม้จะมีบางส่วนเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถเรียกเข้ามาให้ข้อมูลได้ภายใน 180 วัน หลังจากวันเกษียณอายุราชการ/

ขณะที่ การตรวจสอบนิคมสร้างตนเองที่ อุดรธานี และ ขอนแก่น ของ ป.ป.ท. ขณะนี้ตนยังไม่ทราบละเอียด แต่หากมีการใช้เงินในลักษณะที่เกิดขึ้นตามข่าว อาจจะเป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งขอดูรายเอียดอีกครั้งถึงจะบอกได้ว่าผิดหรือไม่

ป.ป.ช.สั่งเก็บข้อมูลเส้นทางโกงเงินคนจนก่อนฟันบิ๊กขรก.

พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีการทุจริตเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ว่า ล่าสุดป.ป.ช.ได้มีมติให้สำนักไต่สวนภาครัฐ 3 ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินดังกล่าว

เด้งแล้ว! 16 หัวหน้าศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ โกงเงิน

เนื่องจากหากมีการกล่าวหาข้าราชการระดับสูง ป.ป.ช.ก็มีหน้าที่ ที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ โดยยืนยันว่า จะไม่ก้าวล่วงการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนเกิดความซ้ำซ้อน

เด้งแล้ว! 16 หัวหน้าศูนย์คนไร้ที่พึ่งฯ โกงเงิน

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯครั้งนี้ ตนเชื่อว่า คล้ายกับกรณีของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ต้องเริ่มสอบตั้งแต่การรับงบประมาณจนลงไปสู่พื้นที่ว่ามีใครเป็นผู้รับผิดชอบบ้างอย่างไร

related