svasdssvasds

ร้อนระอุนี้ !! ถึงตายได้ อย่าประมาท “โรคลมแดด” Heat Stroke

ร้อนระอุนี้ !! ถึงตายได้ อย่าประมาท “โรคลมแดด” Heat Stroke

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคำแนะนำถึงการเตรียมรับมือ โรคฮีทสโตรค หรือโรคลมแดด มาเตือนกัน อย่าตากแดดนาน กินน้ำเยอะๆ .. ถ้าไม่ระวังนี่ ถึงตายได้

สาเหตุ : ร่างกายอยู่ในที่อุณหภูมิสูงและได้รับความร้อนมากเกิน

ผลกระทบ : สมองในส่วนการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายทำงานผิดปรกติ อุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง

 

อาการขั้นต้น : "ไม่มีเหงื่อออก" แต่หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ กระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว

อาการขั้นต่อมา : อาเจียน เกร็งกล้ามเนื้อ ชัก มึนงง สับสน รูม่านตาขยาย ความรู้สึกตัว ลดน้อยลง อาจหมดสติ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา

อาการรุนแรง : ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น และถึงแก่ชีวิตได้

 

ผู้เสี่ยง : ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่อดนอน ผู้ที่ดื่มเหล้าจัด ผู้ที่ทำงานในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น และผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วน รวมถึงนักกีฬาและทหารที่เข้ารับการฝึกในอากาศร้อนจัด

การป้องกัน : ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน ใส่เสื้อผ้าสีอ่อนโปร่ง สามารถระบายอุณหภูมิความร้อนได้ดีและป้องกันแสงแดดได้ หากต้องอยู่กลางอากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร ถ้าทำงานในที่ร่ม ก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว  หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในวันที่อากาศร้อนจัด หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และยาเสพติดทุกชนิด  ไม่ให้เด็กหรือคนชราอยู่ในรถที่ปิดสนิทตามลำพัง

 

การปฐมพยาบาล : นำเข้าในที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถ้ามีการอาเจียนให้นอนตะแคงเพื่ออาเจียนก่อนแล้วให้นอนหงาย คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบ ตามซอกลำตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ ร่วมกับการใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน ให้ดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่เพื่อทดแทน แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

related