svasdssvasds

ส่อเค้า!...เลือกตั้งเลื่อน เหล่านักการเมืองเห็นพ้อง

ส่อเค้า!...เลือกตั้งเลื่อน เหล่านักการเมืองเห็นพ้อง

"นิพิฏฐ์" ระบุมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจ วางแผนยื่นตีความกฎหมายลูกเพื่อยื้อการเลือกตั้ง "จาตุรนต์" มองคำพูดรัฐบาลเชื่อไม่ได้

'นิพิฏฐ์' เชื่อตีความกม.ลูก ส.ว.โรดแมปขยับ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ สนช.เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง กฎหมายลูก ส.ว.ว่า ถ้ายื่นจริง การเลือกตั้งจะต้องเลื่อนไปจากกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งหลายครั้งที่ผู้มีอำนาจพูดเรื่องวันเลือกตั้งแล้วไม่เป็นไปตามคำพูด จนกระทั่งมีคนเอาไปล้อเลียนว่าผู้มีอำนาจเป็น พินอคคิโอ ประชาชนมีสิทธิไม่เชื่อ เพราะการคาดการณ์ว่ามีเลือกตั้งในปี 2562 เป็นการนับโดยที่คิดคำนวณว่าจะไม่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายกันกลางทาง

และถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญตีความมาแล้วว่ามีบางประการที่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ถูกตีความก็เป็นโมฆะและต้องร่างกันใหม่ ผลก็คือไม่รู้ว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อใด เพราะถ้าร่างกฎหมายกันใหม่ก็ต้องเข้ากระบวนการใหม่ โดยไม่ได้มีกำหนดเวลาไว้ด้วย คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้มีอำนาจ ยิ่งเดี๋ยวนี้ก็พูดยาก เพราะผู้มีอำนาจทำตามอำเภอใจ ถ้าเขาเลือกว่าให้เลือกตั้งช้าก็ช้า แต่ถ้าเขาเลือกให้เลือกตั้งเร็วก็เร็ว

'จาตุรนต์' ระบุคำพูดรัฐบาลเชื่อไม่ได้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า หาก สนช.ส่งร่าง กฎหมายลูก ส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ อาจจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป และถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่ามีมาตราสำคัญขัดรัฐธรรมนูญก็จะต้องมายกร่างกันใหม่ ซึ่งขึ้นกับว่ามาตรานั้นๆ เกี่ยวพันกับมาตราอื่นมากน้อยเพียงใด ถ้าเกี่ยวข้องกับหลายมาตราก็ต้องใช้เวลาในการแก้ไขนานออกไป ซึ่งหากร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.เสร็จช้า ก็จะกระทบกับการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ต้องล่าช้าออกไปด้วย ทั้งนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่มีความเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปอีก

related