svasdssvasds

Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล

Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล

กรุงโซล ศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของเกาหลีใต้ ที่ทั่วโลกให้สมญานามว่าปาฏิหาริย์แห่งแม่น้ำฮั่น เสมือนนกฟีนิกซ์ที่ทะยานจากบาดแผลสงครามเกาหลีเมื่อหลายสิบปีก่อน กลายเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจของเอเชียในปัจจุบัน

โซลทุกวันนี้ คือเมืองที่ไม่เคยหลับใหล ไม่ว่าจะเช้าหรือค่ำ ต่างกิจกรรมให้ทำไม่ว่างเว้น ตื่นรับอรุณ เดินจากย่านอินซาดง อาจเช่าชุดฮันบกใส่ ให้เข้ากับบรรยากาศย้อนยุคแบบหนังเกาหลี ตรงไปที่พระราชวังคยองบกกุง ครั้งหนึ่งข้าราชบริพาร นางสนมและทหารหลายพันนาย อาศัยอยู่ในรอบรั้วพระราชวังแห่งนี้ มาปัจจุบัน แทนที่ด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่แห่แหนมาชมความยิ่งใหญ่ทางสถาปัตยกรรม

[gallery columns="2" size="full" link="file" ids="215689,215690,215692,215693"]

ห่างออกไปทางตะวันออก ชมพระราชวังชางด๊อกกุง ที่สวยที่สุดของประราชวังทั้ง 5 แห่ง แต่เดิมสร้างขึ้นเป็นพระราชวังรอง จากคยองบอกกุง แต่สลับเป็นพระราชวังหลักในช่วงที่กองทัพญี่ปุ่นรุกราน เดินเรียบกำแพงยาวไป จะพบกับศาลากลางบ่อน้ำที่สวยงาม

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="215695,215697,215698,215699"]

เราตามดูวิถีคนเกาหลีไปถึงนอกเมือง ลองไปแวะตลาดปลานอร์ยางจิน ด้วยบรรยากาศที่คึกคัก ปูหลากขนาด ปลาหลากชนิด และหอยต่างๆมากมาย เหมือนยกทะเลมาให้ชมแบบสดๆ ผู้คนกางโต๊ะปิ้งย่างทานอย่างเป็นกันเอง เป็นภาพที่เห็นได้บ่อยในช่วงหน้าหนาว

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="215701,215702"]

แต่หากอยากสัมผัสกับตัวตนเกาหลีให้มากขึ้น แนะนำให้ไปที่หมู่บ้านวัฒนธรรมเกาหลี ห่างจากกรุงโซลไปไม่ไกลเท่านั้น ผู้คนในชุดพื้นเมือง หมู่บ้านที่ดำรงวิถีแบบเก่า และการแสดงสไตล์เกาหลีขนานแท้ หมู่บ้านแห่งนี้ยังเป็นฉากของซีรียส์เกาหลีที่คุ้นเคยหลายเรื่องด้วย

เกาหลีใต้มีศาสนาหลักอยู่ 4 ศาสนา แต่คนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ จำนวนไม่น้อยไม่นับถือศาสนาอะไรเลย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า พวกเขาดูหมิ่นศาสนา กลับกัน อ้าแขนรับหลักธรรมของศาสนาต่างๆมาปฏิบัติใช้

Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล

เมื่อตะวันลับขอบฟ้า ชีวิตของชาวเกาหลีใต้ยังไม่หลับใหล หากไม่จับจ่ายซื้อสินค้าในย่านต่างๆ ก็ปาร์ตี้สังสรรค์ทานหมูย่างเกาหลีด้วยบรรยากาศที่คึกคัก แต่หากมายังคลองชองเกชอน ใจกลางเมือง จะได้ชมความสวยงามของโคมไฟยามค่ำคืน และผู้คนที่มาพักผ่อนริมน้ำ ไม่ว่าจะเป็นคู่รักหรือครอบครัว คลองแห่งนี้ยังเป็นสัญลักษณ์การทุ่มเทของรัฐบาล เพราะทุ่มเงินมหาศาลพัฒนาจากคลองที่เน่าเสีย จนใสสะอาด เป็นแหล่งพักผ่อนกลางเมืองที่ประชาชนต่างหวงแหน

Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล Travel Off Track : ตระเวนชมวิถีเก่าในกรุงโซล

หากชมภาพยนตร์หรือซีรีย์เกาหลี จะเห็นถึงความทันสมัยด้านวิถีชีวิต แต่การเดินทางมาด้วยตนเอง จะเห็นคนเกาหลีในอีกแง่มุมที่น่าสนใจไม่น้อยกว่าความหวือหวาของวงการเคป๊อปทีเดียว

related