svasdssvasds

มรดกทำพิษ! ฝากขัง "เมียเปรมชัย"หลังอ้างงาช้างเป็นสมบัติตกทอด

มรดกทำพิษ! ฝากขัง "เมียเปรมชัย"หลังอ้างงาช้างเป็นสมบัติตกทอด

"ศรีวราห์" เผยผลสอบสวน นางคณิตา ให้การปฏิเสธ อ้างไม่ทราบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา จึงจดทะเบียนเป็นงาช้างบ้าน เตรียมส่งศาลอาญา รัชดา ฝากขัง ส่วนจะให้ประกันหรือไม่อยู่ที่ศาล

วันที่ 20 มี.ค.61 หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นาง คณิตา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก พร้อมด้วยนาง วันดี สมภูมิ ผู้ที่ลงชื่อเซ็นรับรองในใบจดแจ้งงาช้าง ที่พบในบ้านของนายเปรมชัย เดินทางมายัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. แถลงผลการสอบสวนนางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย ในความผิดฐานครอบครองงาช้างแอฟริกาซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 หลังเดินทางมาร่วมสอบสวนผู้ต้องหาด้วยตัวเอง

 

โดยเบื้องต้นพบว่านางคณิตาปฏิเสธข้อกล่าวหา และให้การว่างาช้างทั้งหมดคืองาช้างบ้าน ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากญาติตัวเองเมื่อปี 2524 และมีการจดแจ้งไว้ในปี 2558 แต่ทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันภายหลังที่ตรวจยึดได้ ว่างาช้างทั้งหมดเป็นงาช้างแอฟริกา ทำให้หลังจากนี้ทางกรมอุทยานฯสามารถร้องทุกกล่าวโทษนางคณิตากับทาง ปทส. ได้อีก 1 ข้อหา คือการจดแจ้งซากสัตว์ป่าอันเป็นเท็จ

 

โดยหลังจากที่มีการสอบสวนเสร็จ ตำรวจจะนำตัวนางคณิตาและนางสาววันดีไปขออำนาจศาลฝากขังเป็นผลัดแรก ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ต่อไป ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่า ศาลจะมีดุลยพินิจให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนประกันตัวหรือไม่  ส่วนกรณีการไม่ได้สำแดงการนำเข้าซากสัตว์ป่าจากต่างประเทศ ทางตำรวจต้องรอให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้ามาแจ้งความเอาผิดอีกครั้งหนึ่งซึ่ง รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปสำนวนคดีงาช้าง และบ่าสัตว์ป่าในป่าทุ่งใหญ่ รวมถึงคดีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ ส่งอัยการให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้

 

ในส่วนของนางวันดี ที่ให้การว่า ไม่ทราบงาช้างของนางคณิตา เป็นงาช้างแอฟริกา  เพราะนางคณิตามีเอกสารถูกต้องครบถ้วน   ในส่วนนี้ นายบัญญัติ ฉายอรุณ ผู้อำนวยการส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงว่า กรมอุทยานฯ เปิดให้ประชาชนนำงาช้างเข้าจดทะเบียนตามพรบ.งาช้างในปี 2558 ซึ่งขณะนั้นในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีผู้นำงาช้างเข้าจดแจ้งจำนวนกว่าหมื่นราย โดยมีทั้งผู้ที่นำงาช้างมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในระหว่างการจดแจ้ง และอีกส่วนหนึ่งมีการนำภาพถ่ายมาใช้ประกอบการจดแจ้งซึ่งกรณีของนางคณิตา ใช้การจดแจ้งผ่านภาพถ่ายและเอกสารครบ แต่นางคณิตา ยังไม่ได้รับใบใบอนุญาตครอบครองอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากยังไม่ได้รับการตรวจสอบงาช้างดังกล่าวว่าเป็นงาช้างบ้านของไทยตามที่มีการจดแจ้งไว้หรือไม่

 

นอกจากนี้ยังชี้แจงอีกว่ากรณีของนางคณิตาเข้าข่ายความผิดใน 2 พรบ. คือ

1 .พรบ.งาช้างพ. ศ. 2558 ซึ่งนางคณิตา นำงาช้างแอฟริกาไปจดแจ้งว่าเป็นช้างบ้านของไทย ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง มีความผิดตามพ.ร.บ. ดังกล่าว มีโทษยึดงาช้างให้ตกเป็นของแผ่นดิน แต่ไม่มีโทษปรับหรือโทษจำคุก

ส่วนความผิดที่ 2 เข้าข่ายตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535 คือมีซากสัตว์หรืองาช้างแอฟริกาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปีปรับไม่เกิน 40000 บาท ซึ่งในวันนี้ตำรวจได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ส่วนจะเข้าข่ายการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จหรือไม่ ต้องกลับไปปรึกษากับผู้บังคับบัญชาก่อน และต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนของ ปทส.

สำหรับความคืบหน้าในคดีของนายเปรมชัย ที่ล่าสุดอัยการสูงสุดแถลงว่าขณะนี้สำนวนคดีของนายเปรมชัย ยังมีการสอบสวนที่ยังไม่สิ้นกระแสความอีก 3 ประเด็น และยังมีการทวงผลตรวจพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยพลตำรวจเอกศรีวราห์ชี้แจงว่า ขณะนี้ได้รับผลการตรวจดังกล่าวมาจากกรมอุทยานแล้วเหลืออีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์จะสมบูรณ์จึงจะสามารถส่งให้อัยการนำไปใช้ประกอบในสำนวนคดีได้ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งรัดไปยังกรมอุทยานให้รีบส่งผลที่เหลือมาให้กับพนักงานสอบสวน และยังเร่งรัดให้ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนกรณีคดีรุกที่เขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย เรื่องดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบ อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัดเลยซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการ ไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจ  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้ทางผู้ว่ามีคำสั่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

related