svasdssvasds

หมา-แมวข่วนอย่าชะล่าใจ! ครอบครัว ด.ญ.14 เหยื่อพิษสุนัขบ้าร่ำไห้เตือน

หมา-แมวข่วนอย่าชะล่าใจ! ครอบครัว ด.ญ.14 เหยื่อพิษสุนัขบ้าร่ำไห้เตือน

ครอบครัว ด.ญ.วัย 14 ชาวบุรีรัมย์ ที่เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 6 ยังใจไม่ได้ที่สูญเสียลูกสาวเพียงคนเดียว พร้อมยกกรณีลูกสาวเป็นอุทาหรณ์ ขอประชาชนอย่าชะล่าใจ หากสัมผัสน้ำลายหรือโดนหมา-แมวข่วนเล็กน้อย ก็อาจเสียชีวิตได้

วันที่ 20 มี.ค.61 บรรยากาศที่บ้านของ ด.ญ.วัย 14 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเป็นรายที่ 6 ของประเทศ ยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัว ขณะที่เพื่อนบ้านก็ได้แวะเวียนมาแสดงความเสียใจกับทางครอบครัว และ สอบถามข่าวคราวอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายคนไม่เชื่อว่าแค่น้องถูกสุนัขงับที่มือแต่ไม่มีบาดแผล แค่เป็นรอยข่วนเล็กน้อยจะทำให้น้องเสียชีวิตรวดเร็วขนาดนี้

ส่วนสุนัขตัวที่งับมือน้อง ทราบว่าเป็นสุนัขไม่มีเจ้าของและได้ตายไปแล้ว แต่ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากทราบว่าสุนัขที่กัดน้องต่าย จนทำให้เสียชีวิตได้ไล่กัดสุนัขไปหลายตัว จึงกลัวว่าจะนำเชื้อพิษสุนัขบ้าไปแพร่ระบาด ส่วนคนในครอบครัวที่ใกล้ชิดกับน้องต่ายที่เสียชีวิต ขณะนี้หมอได้ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกคน

ขณะที่นางสมยง แม่ของน้อง เปิดเผยว่า ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียลูกสาวเพียงคนเดียว เพราะไม่คิดว่าลูกจะจากไปรวดเร็วขนาดนี้ พร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ขณะลูกสาวไปเต้นรำในงานบุญหมู่บ้านอยู่ๆก็มีสุนัขวิ่งเข้ามางับที่มือลูกสาวแต่ไม่มีบาดแผลมีเพียงรอยข่วนเล็กน้อยเท่านั้น ลูกสาวจึงบอกกับยายเพื่อนบ้านที่ไปเต้นรำด้วยกันว่าไม่เป็นไร และกลับมาบ้านลูกสาวก็ไม่ได้บอกแม่และคนในครอบครัวว่าถูกหมางับที่มือ จึงไม่ได้พาลูกสาวไปฉีดวัคซีน จากนั้นลูกสาวก็ใช้ชีวิตเป็นปกติ โดยไม่ได้แสดงอาการอะไร

กระทั่งวันที่ 15 มี.ค. ก็เห็นลูกสาว นอนซมตัวร้อนจัด จึงต้มน้ำให้อาบ ต่อมาวันที่ 16 มี.ค. ก็บอกอีกว่า แน่นหน้าอก จึงไห้กินยาพาราเพราะคิดว่าไม่สบายธรรมดา ซึ่งน้องเองก็ไม่เคยมีโรคประจำตัว กระทั่งตี 1 คืนเดียวกัน ลูกร้องเสียงดังบอกว่าเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก พอตี 5 ลูกเริ่มมีอาการคันตามตัวเหมือนเป็นลมพิษ จึงรีบพาไปคลินิกเนื่องจากรอคิว

โดยหมอได้ฉีดยาลดไข้และยาขยายหลอดลม หลังจากนั้นอีก 3 ชั่วโมง อาการของลูกไม่ดีขึ้น จึงกลับไปโรงพยาบาลอีกครั้ง หมอให้พักรักษาตัวดูอาการที่โรงพยาบาลปะคำ กระทั่งตี 1 ของวันที่ 17 มี.ค. ลูกสาวก็เสียชีวิต ซึ่งเมื่อหมอบอกว่าลูกเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าก็ตกใจมาก ไม่คิดว่าแค่โดนสุนัขงับเป็นรอยนิดเดียวจะถึงขั้นเสียชีวิต

นางสมยง ยังบอกอีกว่า อยากให้กรณีของลูกสาวเป็นเคสตัวอย่างแก่ผู้ที่เลี้ยงหมา หรือ พ่อแม่ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป หากสัมผัสน้ำลาย ถูกสุนัข แมว กัด หรือข่วน ไม่ควรจะชะล่าใจ ควรจะรีบล้างทำความสะอาด และรีบไปหาหมอเพื่อรับการฉีดวัคซีนทันที หากประมาทล่าช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

related