svasdssvasds

แฉ!...ข้าราชการ พม. วิ่งเต้นขอนั่งเก้าอี้ ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งฯ หวังทุจริต

แฉ!...ข้าราชการ พม. วิ่งเต้นขอนั่งเก้าอี้ ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งฯ หวังทุจริต

ป.ป.ช. เผยมีข้าราชการระดับสูง พม. วิ่งเต้นขอนั่งเก้าอี้ ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งและเงินสงเคราะห์พัฒนาชาวเขาแต่ละจังหวัด หวังทุจริเงินเข้ากระเป๋า

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงการทุจริตเงินอุดหนุนสงเคราะห์ชาวเขาของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการไต่สวน ยังไม่มีการชี้มูลความผิดแต่อย่างใด โดยมีการไต่สวนมาก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะตรวจสอบการทุจริตเงินคนจนของ พม.

ด้านนายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การทุจริตเงินอุดหนุนผู้ยากไร้ ทั้งกรณีเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งและเงินสงเคราะห์พัฒนาชาวเขาเกิดขึ้นบ่อยครั้งตั้งแต่อดีต และไม่ว่าจะตรวจสอบไปจังหวัดใดมักจะพบทุจริตในจังหวัดนั้น และยังพบว่า เมื่อมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในแต่ละปีมักจะมีการวิ่งเต้นขอให้คนใกล้ชิดไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ในแต่ละจังหวัด เนื่องจากเป็นแหล่งเงินที่สามารถทุจริตนำมาเข้ากระเป๋าตัวเองได้ หากจะเอาผิดต้องตรวจสอบตั้งแต่ข้าราชการระดับสูงจนไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

ล่าสุดที่กระทรวง พม.ได้มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับซี 9 จำนวนของ 14 รายออกจากตำแหน่งเป็นการชั่วคราวหลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือพวกพ้องของตนเองให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการในศูนย์พักพิง คนไร้ที่พึ่ง และศูนย์พัฒนาพื้นที่สูงนั้น เชื่อว่า หลังจากนี้ทางกระทรวงจะยื่นเรื่องมาถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบเอาผิดกับข้าราชการทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

related