svasdssvasds

บ่ายนี้เคลื่อนผ่านไทย! สั่งจับตา "เทียนกง-1" โหม่งโลก(คลิป)

บ่ายนี้เคลื่อนผ่านไทย! สั่งจับตา "เทียนกง-1" โหม่งโลก(คลิป)

สั่งประเมินพื้นที่เสี่ยง สถานีอวกาศเทียนกง-1 ตกสู่พื้นโลกระหว่างวันที่ 31 มี.ค. ถึง 8 เม.ย. แม้มีโอกาสตกในไทยแค่ 1% โดยช่วงบ่ายวันนี้ จะโคจรผ่านพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ

 

 

ความคืบหน้ากรณีสถานีอวกาศเทียนกง-1 (ข้อมูล : เริ่มภารกิจตั้งแต่ปี 54 ภารกิจหลักใช้ทดลอง และเรียนรู้การก่อสร้างสถานีอวกาศขนาดใหญ่ รวมถึงทดสอบเชื่อมต่อยานอวกาศเซินโจว) ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.4 เมตร ความยาว 10.5 เมตร น้ำหนัก 8.5 ตัน ที่สูญเสียการควบคุมมานานกว่า 1 ปี กำลังจะตกลงสู่พื้นโลก ช่วงระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง 8 เมษายนนี้ โดยองค์การอวกาศยุโรป ประเมินว่าเทียนกง-1 อาจตกระหว่างละติจูด หรือเส้นขนานที่ 43 องศาเหนือ จนถึงละติจูดที่ 43 องศาใต้ ซึ่งมีพื้นที่เสียง เช่น ตอนเหนือของจีน , ภูมิภาคตะวันออกกลาง , รัฐตอนเหนือของสหรัฐฯ , ตอนกลางของอิตาลี , ภาคเหนือของสเปน , เกาะแทสเมเนีย , ประเทศนิวซีแลนด์ , รวมถึงบางส่วนของอเมริกาใต้ และแอฟริกาใต้ ส่วนประเทศไทย มีความเสี่ยงเพียง 1% เท่านั้น โดยเจ้่าหน้าที่จะสามารถประเมินจุดตกได้อย่างชัดเจนที่สุด ประมาณ 6-7 ชั่วโมง ก่อนจะตกลงสู่พื้นโลก

ขณะที่สปริงนิวส์ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า และศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ หรือ-ลีซ่า พบว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (29 มี.ค.) เวลา 13.51-13.52 น.สถานีอวกาศเทียนกง-1 จะโคจรผ่านพื้นที่ภาคใต้ ด้วยความสูงจากพื้นโลก จากค่าเฉลี่ยที่วัดได้เมื่อวาน (28 มี.ค.) ที่ 202 กิโลเมตร เป็นเวลาประมาณ 1 นาที ที่บริเวณจังหวัดระนอง , ชุมพร , และสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้สถานีอวกาศเทียนกง-1 ใช้เวลาโคจรรอบโลก 1 รอบ ประมาณ 59 นาที ถึง 1 ชั่วโมง 30 วินาที ส่วนวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.) เวลา 13.28-13.30 น.สถานีอวกาศเทียนกง-1 จะโคจรผ่านพื้นที่ประเทศไทย เป็นเวลา 2 นาที บริเวณจังหวัดระนอง , สุราษฎร์ธานี , นครศรีธรรมราช , พัทลุง , ปัตตานี , ยะลา , นราธิวาส

ด้านพล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คอยติดตามการโคจรของสถานีอวกาศเทียนกง-1 อย่างต่อเนื่อง แม้มีโอกาสแค่ 1% ที่จะตกในประเทศไทย แต่ขอให้ประชาชนมั่นใจ เนื่องจากการทำงานร่วมกับ-ลีซ่า ทำให้คาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะตกบริเวณพิกัดได้ก่อนหน้าถึง 3 วัน ซึ่งน่าจะเป็นผืนน้ำ พร้อมกันนี้ พล.อ.อ.จอม แจ้งเตือนอีกว่า ถ้าผู้ใดพบเห็นวัตถุต้องสงสัยว่า จะเป็นชิ้นส่วนของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ให้ปฏิบัติตนดังนี้

1.ห้ามสัมผัสวัตถุต้องสงสัย เนื่องจากอาจมีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย (ข้อมูล : นักวิทยาศาสตร วิเคราะห์ว่า อาจมีเชื้อเพลิงที่เป็นสารพิษมีฤทธิ์กัดกร่อนอันตราย ที่เรียกว่า-ไฮดราซีน หลงเหลืออยู่)

2.ห้ามเก็บไว้ในครอบครอง เนื่องจากผิดกฎหมายระหว่างประเทศ (รัฐบาลไทยต้องส่งคืนรัฐบาลจีน)

3.แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร็วที่สุด หรือติดต่อสอบถามได้ที่กองกิจการอวกาศ ศูนย์วิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการบินและอวกาศกองทัพอากาศ

https://youtu.be/HvwKB2jblwk

เครดิตคลิป Space Videos

 

related