svasdssvasds

สนช.ผ่าน! ร่าง"พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม" หวังลดภาระผู้รับสัมปทาน

สนช.ผ่าน! ร่าง"พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม" หวังลดภาระผู้รับสัมปทาน

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นการปรับปรุงร่างกฎหมายเรื่องการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้และและลดการคืนภาษีเงินได้ปิโตรเลียม เพื่อเป็นการจูงใจเพื่อบรรเทาภาระแก่ผู้รับสัมปทาน ขณะที่สมาชิกย้อนถามการช่วยเหลือผู้รับสัมปทาน ประเทศชาติได้อะไร

วันนี้ (29มี.ค.) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ด้วยคะแนน 185 ไม่เห็นด้วย 1 และงดออกเสียง 6 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 23 คนพิจารณา

โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงสาระสำคัญของร่างกฎหมายว่า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ปี 2514 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยปิโตรเลียม ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้ผู้รับสัมปทานมีหน้าที่รับผิดชอบและวางแผนหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง วัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกในการสำรวจ ผลิต เก็บรักษาหรือขนส่งปิโตรเลียม พร้อมทั้งปรับปรุงให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้และการขอคืนภาษีเงินได้ปิโตรเลียมให้มีความชัดเจน และเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้ตามประมวลรัษฎากร เพื่อเป็นการจูงใจและบรรเทาภาระแก่ผู้รับสัมปทาน ซึ่งถือเป็นวิธีที่เหมาะสมตามสากลและหลายประเทศก็ดำเนินการเช่นนี้

ขณะที่สมาชิก สนช. อภิปรายสอบถามถึงความชัดเจนกรณีให้เบิกค่ารื้อถอนจากกระทรวงการคลังได้ รวมถึงย้อมถามว่า ลดการจัดเก็บภาษีนั้น ประเทศชาติและประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไร พร้อมเสนอแนะพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้ประเทศชาติต้องเสียประโยชน์

 

 

 

related