svasdssvasds

ข่าวเด่นวันนี้ : ไล่บี้ขบวนการ "โกง" สอบวินัยร้ายแรง 2 บิ๊กพม.

ข่าวเด่นวันนี้ : ไล่บี้ขบวนการ "โกง" สอบวินัยร้ายแรง 2 บิ๊กพม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รมว.พม. ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 2 บิ๊กข้าราชการ

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมฯ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวง และนายณรงค์ คงคำ รองปลัดกระทรวง เกี่ยวกับคดีทุจริตเงินคนจน ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พล.อ.อนันตพร กล่าวต่อว่า บุคคลทั้ง 2 ถูกคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ชุดที่มี พ.ต.ท.เธียรรัตน์ วิเชียรสรรค์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ชี้มูลความผิดและมีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตดังกล่าว จึงได้ลงนามท้ายผลสอบให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พร้อมทั้งมอบหมายให้ นางไพรวรรณ พลวัน รักษาการตำแหน่งปลัดกระทรวง

ส่วนผู้ที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงบุคคลทั้ง 2 นั้น พล.อ.อนันตพร บอกว่า เบื้องต้นได้โทรศัพท์หา รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้ส่งข้าราชการระดับ 11 เข้ามาทำหน้าที่ร่วมกับตัวแทนจาก ก.มหาดไทย ก.ยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบให้แล้วเสร็จก่อนวันสงกรานต์

ส่วนการสอบวินัยร้ายแรงผู้อำนวยการศูนย์และ 3 เจ้าหน้าที่ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ล่าสุด อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ บอกว่า ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาระดับความผิดร้ายระหว่างไล่ออก ปลดออก และให้ออก ซึ่งจะทราบผล 31 มี.ค.นี้

 

มติ ป.ป.ท. ไต่สวนโกงคนไร้ที่พึ่ง เพิ่ม 8 จังหวัด อีก 10 สำนวน รวม 17 จังหวัด ผู้เกี่ยวข้อง 94 ราย

ส่วนความคืบหน้าในส่วนของ ป.ป.ท.วันนี้ บอร์ด ป.ป.ท.ก็สั่งตั้งอนุกรรมการสอบเพิ่มอีก 10 จังหวัด รวมกับของเดิมเพิ่มเป็น 19 จังหวัด และมีผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งหมด 94 คน

 

"บิ๊กฉัตร" ขีดเส้น 2 เม.ย. รมว.พม.ต้องชี้แจง 49 จังหวัดมีมูล เชื่อทำเป็นขบวนการ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของทนุษย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตเงินผู้ยากไร้ ว่ายังไม่ได้รับรายละเอียดการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งกำชับพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมฯไปแล้วให้ตรวจสอบให้เสร็จภายในเวลา 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เชื่อว่าในวันที่ 30 มี.ค.นี้ น่าจะมีรายละเอียดออกมาบ้าง และคาดว่าพล.อ.อนันตร จะเข้าชี้แจงรายละเอียดให้ตนทราบในวันที่ 2 เม.ย.นี้ หากยังทำไม่เสร็จก็ต้องมีเหตุผลที่รับได้ เบื้องต้นอยากให้รอฟังจากทางกระทรวงชี้แจงก่อน อย่างไรก็ตามพบว่ามีข้อมูลการทุจริตที่เพียงพอจึงให้ตั้งกรรมการสอบสวน 49 จังหวัด เพราะมีหลักฐานเชื่อมโยงไปยังผู้บริหารระดับสูง จึงต้องสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผู้สื่อข่าวถามว่าการทุจริตที่เกิดขั้นมีการทำเป็นกระบวนการหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า เป็นกระบวนการอยู่แล้ว เพราะการทุจริตแบบนี้ไม่สามารถทำคนเดียวได้ ส่วนจะไปเชื่อมโยงถึงใครบ้างนั้นขอให้รอการตรวจสอบ ที่ชัดเจนก่อน

related