svasdssvasds

[คลิป] Travel Off Track เที่ยวอิหร่าน หมู่บ้านร้อยปีสวยสุดของอิหร่าน

[คลิป] Travel Off Track  เที่ยวอิหร่าน  หมู่บ้านร้อยปีสวยสุดของอิหร่าน

ซูเลห์ เดินทาง 1 ชั่วโมงจากเตหะราน ของอิหร่าน หมู่บ้านน่ารักๆแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเนินของภูเขาทาเลช

เป็น 1 ชั่วโมงที่ระทึกอยู่เหมือนกันครับ จากทิวทัศน์ทุ่งนา กลายเป็นป่าเขาเต็มไปด้วยสีเขียว แล้วทางก็ค่อยๆชันขึ้นเรื่อยๆ ทางเลี้ยวแบบวกวน ถนนค่อนข้างแคบ จนรู้สึกน่าหวาดเสียวอยู่เหมือนกัน

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="224593,224594,224595,224596"]

หมู่บ้านน่ารักๆแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเนินของภูเขาทาเลชครับ ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบบ้านขั้นบันไดอย่างนี้นั้น อันที่จริง มีให้เห็นที่อื่นในอิหร่านด้วย แต่ที่มาซูเลห์ อนุรักษ์ไว้สมบูรณ์ที่สุดครับ

ตัวหมู่บ้านมีตลาดบาซาร์ขนาดย่อม มัสยิด 18 แห่ง ประชาชนกว่า 2 พันคน หลายร้อยหลังคาเรือน แต่พื้นที่เนินเขาที่พอจะสร้างบ้านได้ค่อนข้างจำกัด ดังนั้น ชาวบ้านมีแนวคิดที่แปลกแต่ใช้ได้ผล ก็คือการสร้างหลังคาบ้านแบนราบ แล้วใช้หลังคานี่แหละเป็นทางเดินและถนนอีกชั้นหนึ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่

แนวระนาบนั้นหมู่บ้านค่อนข้างยาว แต่เดินได้สบาย แนวดิ่งนั้น จุดสูงสุดและต่ำสุดนั้น ห่างกัน 100 เมตร หมายความว่าหมู่บ้านแห่งนี้สร้างเป็นขั้นบันไดค่อนข้างสูงทีเดียว

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="224597,224598,224599,224600"]

วิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ ก็เหมือนชาวเขาในบ้านเรา อยู่กันแบบพอเพียง มีเครื่องหัตถกรรมไว้จำหน่าย สามารถหาซื้อได้ในบาซาร์น่ารักๆของหมู่บ้าน

พูดถึงการอนุรักษ์นั้น ชาวบ้านใช้วิธีดั้งเดิม ด้วยการเคลือนกำแพงอาคารต่างๆด้วยดินโคลนทุกปี ทำให้สีอาคารนั้น ดูเป็นธรรมชาติ คล้ายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติโดยรอบจริงๆ

[gallery columns="2" link="file" size="full" ids="224601,224602"]

การเดินทางไปกลับจากเตหะราน รวมเวลาหลายชั่วโมง ดังนั้น แนะนำว่าหากจะชื่นชมมาซูเลห์แบบไม่เหนื่อย ให้ค้างแรมสักคืน นอนรับลมเย็นๆ ที่มีแม้จะเป็นฤดูร้อน แล้วตอนเช้าค่อยเดินทางกลับ จะสะดวกที่สุดครับ

ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ รายงาน

related