svasdssvasds

"ไอซ์แลนด์" แดนสวรรค์! นักขุดเงินดิจิทัล

"ไอซ์แลนด์" แดนสวรรค์! นักขุดเงินดิจิทัล

ในไทยนั้น ผู้ประกอบการบางคน เลือกทำเหมืองขุดเงินดิจิทัลกันแล้ว เช่นเดียวกับหลายชาติในเอเชีย แต่การเลือกสถานที่ทำเหมืองขุดบิทคอยน์ ก็สำคัญเช่นกัน แล้วประเทศไหนที่เหมาะที่สุด เราไปหาคำตอบจากรายงานของคุณทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ลึกเข้าไปใจกลางแดนเล้นลับแห่งไอซ์แลนด์ ท่ามกลางผืนดินแห่งลาวาระอุ เป็นที่ตั้งของโกดังแห่งหนึ่ง ที่ใครจะไปเชื่อว่า มันคือเหมืองทองเอลโดราโดแห่งยุคใหม่ เหมืองแห่งเงินดิจิทัล

ส่วนผสมทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศ ทั้งความร้อนและความเย็น ปัจจัยที่ทำให้ไอซ์แลนด์ ไม่เพียงเป็นสถานที่ในอุดมคติสำหรับซีรีย์โทรทัศน์ เกม ออฟ โทรนส์ แต่ยังเป็นแหล่งเหมืองขุดเงินดิจิทัลในฝัน เพราะพลังงานใต้พิภพ ก่อให้เกิดพลังงานทดแทนราคาถูก อากาศที่หนาวเย็น จนแทบไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นระบบหล่อเย็นธรรมชาติ

ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศของไอซ์แลนด์

ทำให้เป็นสถานที่ที่เหมาะมากกับการทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล และผมคิดว่า บริษัทต่างๆเข้ามาทำธุรกิจได้ง่าย เราไม่ต้องผ่านระบบขั้นตอนที่ซับซ้อน เพื่อคุยกับบริษัทพลังงาน  และบริษัทผู้จ่ายไฟฟ้าต่างๆ

ภายในโกดังขนาด 400 ตารางเมตรของบริษัท เจเนซิส ไมนิงส์ จะมีชั้นวางคอมพิวเตอร์พลังสูง การ์ดจอแรงมากมาย ด้วยจุดประสงค์คือการขุด ขุด และก็ขุด เงินสกุลดิจิทัล อาทิ บิทคอยน์ ที่นิยมมากที่สุดในโลก เพราะสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิทคอยน์นั้น ไม่ได้โดยธนาคารกลาง แต่ต้องใช้คอมพิวเตอร์แรงสูง คำนวนสมการคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนมาก เพื่อให้ได้เศษเสี้ยวของบิทคอยน์มาทีละนิดๆ เป็นรางวัลแห่งความพยายาม

แนวคิดคือการมีบล็อคเชน หรือเครือข่ายของบล็อค

เป็นที่ที่เราคอยหาบล็อคใหม่ๆ มาวางบนบล็อคเชน  เพื่อสร้างเครือข่ายแบบบล็อคต่อบล็อค  นั่นคือกระบวนการขุดเงินดิจิทัล   คือกระบวนการหาหนึ่งในบล็อคเหล่านี้

ถ้าคุณต้องการขุดเงินดิจิทัลด้วยตนเอง คุณทำได้ที่บ้าน  ไม่มีใครคอยห้ามคุณ ไม่มีข้อจำกัดทางเทคนิค แต่คุณต้องบำรุงรักษาอุปกรณ์อย่างมาก มันมีเรื่องเชิงเทคนิคหลายอย่างที่คุณต้องเรียนรู้ และต้องปฎิบัติให้ถูกต้อง เพื่อให้การขุดทำได้อย่างมีศักยภาพ

เมื่อปีที่แล้ว บิทคอยน์เคยทะยานสูงถึง 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯต่อเหรียญ หรือกว่า 7 แสนบาท แต่มาวันนี้ เหลือไม่ถึง 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น แต่นั่นไม่ได้หยุดให้บริษัท เจเนซิส ไมนิง ทุ่มเงินลงทุนกับเหมืองขุดแบบนี้ และไอซ์แลนด์นั้น เป็นที่นั้งยอดนิยม พอๆกับเซอร์เบีย มาซิโดเนีย และบอสเนียเลยทีเดียว โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องค่าไฟฟ้าที่ถูกมาก เพียงประมาณ 2 บาท 50 สตางค์ ต่อกิโลวัตต์เท่านั้น แบบยังไม่หักภาษี หรือถูกกว่าอัตราเฉลี่ยชาติยุโรปกว่าครึ่ง

เราเสนอราคาที่คาดการณ์ได้ในระยะยาว แม้ว่าศูนย์ข้อมูลเหล่านี้ จะไม่คิดไปไกล 20 – 40 ปีข้างหน้า  เพราะธุรกิจแบบนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก  แต่แน่นอนว่า สิ่งหนึ่งที่คุณจะได้คือ ไฟฟ้าราคาประหยัด ศักยภาพการใช้พลังงานในไอซ์แลนด์ยังดีมากด้วย

เพราะมีระบบหล่อเย็นตามธรรมชาติ แต่แน่นอน เมื่อความต้องการสร้างเหมืองขุดเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น อุปสงค์พลังงานก็เพิ่มขึ้นตาม เชื่อไหมว่า บริษัทขุดบิทคอยน์ใหญ่สุด 3 แห่งในไอซ์แลนด์ตอนนี้ จะบริโภคพลังงานไฟฟ้ามากกว่าประชากรไอซ์แลนด์ 3 แสน 5 หมื่นคนเสียอีก

สำหรับนักขุดเงินดิจิทัลแล้ว สิ่งที่น่ากังวล ไม่ใช่แค่ราคาบิทคอยน์ที่ตกลง พลังงานที่อาจขาดแคลนในอนาคต แต่รวมถึงหัวขโมยด้วย เพราะคอมพิวเตอร์สำหรับขุดเงินดิจิทัลนี้ มีมูลค่าสูงมาก เชื่อไหมว่า นับแต่ปลายปีที่แล้ว ถึง ต้นปีที่ผ่านมา เกิดการโจรกรรมคอมพิวเตอร์เหล่านี้ รวมมูลค่ากว่า 61 ล้านบาทเลยทีเดียว

[gallery size="large" type="slideshow" ids="225421,225422,225423,225424,225425,225426,225427"]

ทีมข่าวต่างประเทศสปริงนิวส์ รายงาน

related