svasdssvasds

"เทียนกง-1" ตกแล้ว! ลงมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

"เทียนกง-1" ตกแล้ว! ลงมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

สถานีอวกาศเทียนกง 1 ตกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกแบบไร้การควบคุมแล้วในเช้าวันนี้ และได้ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

สำนักงานอวกาศควบคุมโดยมนุษย์ของจีน หรือ ไชน่า แมนเน็ด สเปซ เอเจนซี่ แถลงว่า สถานีอวกาศเทียนกง 1 ซึ่งสูญเสียการควบคุมตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2016 ได้ตกกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกแล้วเมื่อช่วงเวลาประมาณ 8.15 น. ของเช้าวันนี้ตามเวลากรุงปักกิ่งของประเทศจีน หรือราว 07.15 น. ตามเวลาประเทศไทย และเทียนกง 1 ก็ได้ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ในที่สุด ซึ่งชิ้นส่วนส่วนใหญ่ของเทียนกง 1 ได้ถูกเผาไหม้ไปหมดแล้วขณะที่ตกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก

[caption id="attachment_225784" align="aligncenter" width="840"] "เทียนกง-1" ตกแล้ว! ลงมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ภาพตำแหน่งที่สถานีอวกาศเทียนกงตกลงสู่พื้นโลก จาก SATFLARE[/caption]

สถานีอวกาศ เทียนกง 1 เป็นห้องปฏิบัติการอวกาศแรกของจีน ซึ่งชื่อเทียนกงมีความหมายว่า พระราชวังแห่งสวรรค์ มีน้ำหนักถึง 8.5 ตัน ยาว 10.4 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.4 เมตร โดยเทียนกง 1 ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนกันยายนปี 2011 เพื่อเป็นต้นแบบของสถานีอวกาศถาวรของจีนที่คาดว่าจะถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศประมาณปี 2022 อย่างไรก็ตาม จีนสูญเสียการควบคุมเทียนกง 1 เมื่อเดือนมีนาคมปี 2016 ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากเครื่องชาร์จแบตเตอรรี่เสีย ทำให้เทียนกง 1 ตกลงสู่พื้นโลกในภาวะไร้การควบคุม

related