svasdssvasds

หลายชาติอาเซียนจับตาดีลอูเบอร์-แกร็บส่อกีดกันการแข่งขัน

หลายชาติอาเซียนจับตาดีลอูเบอร์-แกร็บส่อกีดกันการแข่งขัน

ทางการมาเลเซียและฟิลิปปินส์ประกาศว่ากำลังจับตาการขายอูเบอร์ให้กับแกร็บ ซึ่งเป็นผู้ครองตลาดแอพลิเคชั่นเรียกรถรายใหญ่ในอาเซียนว่าเสี่ยงกีดกันการแข่งขันหรือไม่

ความเคลื่อนไหวของสองชาติอาเซียนนี้เกิดขึ้นตามสิงคโปร์ซึ่งได้เปิดการสอบสวนการขายอูเบอร์ให้กับแกร๊บไปแล้ว ด้วยความกังวลเดียวกันว่าจะเกิดการผูกขาดของธุรกิจประเภทนี้

การตรวจสอบดีลนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของอูเบอร์ที่ต้องการออกจากตลาดอาเซียนซึ่งอูเบอร์ขาดทุนอย่างหนัก และเกิดขึ้นในช่วงที่แกร็บกำลังเผชิญกับผู้แข่งขันรายใหม่ นั้นก็คือ โก-เจ็ค แอพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์และบริการส่งของสัญชาติอินโดนีเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าแห่งสิงคโปร์ได้สั่งชะลอดีลการควบรวมกิจการของอูเบอร์และแกร็บชั่วคราว เพราะเกรงว่าดีลนี้จะไม่ส่งเสริมรูปแบบการแข่งขัน และส่งผลกระทบต่อการบริการขนส่งสาธารณะของสิงคโปร์

คณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการแข่งขันของฟิลิปปินส์ก็ประกาศว่ากำลังจะตาดูดีลนี้อย่างใกล้ชิด ด้วยความกังวลเดียวกัน ซึ่งทั้งอูเบอร์และแกร็บต้องเสนอพันธสัญญาที่จะเยียวยาปัญหานี้มายังคณะกรรมการฯ หากไม่ได้ดำเนินการตามนั้น คณะกรรมการฯอาจเปิดการสอบสวนซึ่งจะยับยั้งดีลนี้ได้

ด้านรัฐบาลมาเลเซียก็ประกาศเช่นกันว่ากำลังจับตาดูว่าดีลของสองบริษัทนี้เข้าข่ายกีดกันการแข่งขันหรือไม่ และจะดำเนินการจริงจังต่อเรื่องนี้ หากพบว่าเข้าข่าย ก็จะมีการใช้กฎหมายการแข่งขันมาดำเนินการ

ขณะที่อินโดนีเซีย ทางการระบุว่ายังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเปิดการสอบสวนหรือไม่ เพราะต้องรอประเมินข้อสรุปของการควบรวมกิจการก่อน

ทั้งนี้อูเบอร์และแกร็บประกาศดีลควบรวมกิจการในตลาดอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแกร็บยืนยันว่าจะไม่มีการกำหนดราคาที่ไม่เป็นทำ และจะไม่มีการขึ้นค่าบริการในตอนนี้

ปัจจุบันแกร็บมีให้บริการใน 195 เมืองใน 8 ชาติอาเซียน มีมูลค่าธุรกิจอยู่ที่หกพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่อูเบอร์ ก่อนหน้านี้ได้ประกาศถอนตัวออกจากจีน ตามมาด้วยตลาดอาเซียน เพราะขาดทุนมหาศาล แต่จะหันไปทุ่มที่ตลาดอินเดียซึ่งกำลังเติบโตดี

อย่างไรก็ตาม ตลาดไรด์ แชริ่งของอาเซียนมีแนวโน้มการแข่งขันสูงอยู่ เพราะโก-เจ็ก ไรด์ แชริ่งของอินโดนีเซียกำลังมีแผนการขยายตลาดอาเซียน ทั้งในสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทยและเวียดนาม

related