svasdssvasds

ถ้ากังวล ก็กันไว้ดีกว่าแก้ !!! วัคซีนพิษสุนัขบ้า ...ฉีดได้ ก่อนถูก “กัด”

ถ้ากังวล ก็กันไว้ดีกว่าแก้ !!!  วัคซีนพิษสุนัขบ้า ...ฉีดได้ ก่อนถูก “กัด”

ข้อถกเถียงที่ว่า “ทำไมสถานพยาบาลถึงไม่ค่อยยอมฉีควัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแบบป้องกันล่วงหน้าให้ มีใครเคยฉีดที่ไหนมาก่อนไหม? จากการระบาดของพิษสุนัขบ้าช่วงนี้ ทำให้หลายๆ ท่านหาข้อมูลเพื่อป้องกันตัวเอง จนพบว่ามีการฉีดแบบป้องกันล่วงหน้า โดยไม่ต้องรอให้ถูกสัตว์กัดหรือข่วนก่อนด้วย และมีการณรงค์ให้ฉีด โดยเฉพาะในเด็กที่มีโอกาสจะไปสัมผัสเชื้อโดยไม่ทันระวังได้ แต่ปัญหาที่พบคือหลายๆ สถานพยาบาลไม่ยอมฉีดให้ โดยแจ้งว่าถูกกัดก่อนแล้วค่อยมา ตรงนี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือเปล่าคะ?

ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เป็นผู้ตอบ โดยสัตวแพทย์หญิงชิดชนก งามดำรงเกียรติ แห่งหน่วยศัลยกรรมเนื้อเยื่ออ่อน โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายถึงวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในคนว่า ปกติฉีดได้ ส่วนใหญ่แนะนำว่าคนที่สัมผัส มีโอกาสเกี่ยวข้องกับสัตว์ควรจะฉีดวัคซีนป้องกัน แต่จริงๆ ขึ้นกับสัตว์เลี้ยง คนเลี้ยงควรป้องกันที่ตัวสัตว์จะดีกว่า นำมาฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าตั้งแต่ยังตัวเล็ก แต่หากเจอสัตว์ภายนอก ต้องเลี่ยงอย่าไปสัมผัส ไม่เฉพาะสุนัข แมว ยังรวมกระต่าย กระรอก ประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมด้วย

“การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่ดีในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สร้างขึ้นมา ถามว่าถ้าฉีดเพื่อป้องกัน ควรฉีดในภาวะที่ร่างกายแข็งแรง กลุ่มเสี่ยงต่างๆ อย่างสัตวแพทย์ ผู้เลี้ยงสัตว์ ฟาร์มเพาะพันธุ์ต่างๆ” สัตวแพทย์หญิงชิดชนกกล่าว

ถ้ากังวล ก็กันไว้ดีกว่าแก้ !!!  วัคซีนพิษสุนัขบ้า ...ฉีดได้ ก่อนถูก “กัด”

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำได้ 2 ประเภทคือ

1.ฉีดวัคซีนก่อนการสัมผัสสัตว์ มักทำในผู้มีความเสี่ยงต่อการถูกสัตว์กัด เช่น สัตวแพทย์ บุรุษไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า หรือเด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเช่นกัน

 

2.ฉีดวัคซีนหลังสัมผัสสัตว์ ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วยเสมอ เพราะอาจจะ

2.1ไม่ต้องฉีดวัคซีนกรณีที่สัมผัสกับสัตว์โดยที่ผิวหนังไม่มีแผลหรือรอยถลอก เช่น การให้อาหาร ถูกเลีย สัมผัสน้ำลายหรือเลือด ยกเว้นน้ำหลายหรือเลือดของสัตว์กระเด็นเข้าทางตา หรือปากจะต้องรับการฉีดวัคซีน

2.2ต้องฉีดวัคซีน กรณี ถูกงับเป็นรอยช้ำที่ผิวหนัง ไม่มีเลือดออก ถูกเลียหรือน้ำลายถูกผิวหนังมีรอยถลอกหรือมีแผล ถูกข่วนที่ผิวหนัง ถูกกัดเป็นแผล มีเลือดออก มีน้ำลายหรือสารคัดหลั่งจากร่างกายสัตว์ ซากสัตว์ เนื้อ รวมถึงการชำแหละหรือลองผิวหนังสัตว์ ถูกเยื่อบุตา ปาก จมูกหรือแผลตามผิวหนัง

ถ้ากังวล ก็กันไว้ดีกว่าแก้ !!!  วัคซีนพิษสุนัขบ้า ...ฉีดได้ ก่อนถูก “กัด”

related