svasdssvasds

คาดเกาหลีเหนือ สั่งปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้ว 1 ตัว

คาดเกาหลีเหนือ สั่งปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้ว 1 ตัว

เว็บไซต์นอร์ท 38 รายงานอ้างภาพถ่ายดาวเทียมที่ถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ไม่พบเห็นกลุ่มควันลอยออกมาจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงงานนิวเคลียร์ยองพยอนแล้ว จึงคาดว่าทางการน่าจะสั่งปิดเตาปฏิกรณ์ตัวดังกล่าวแล้ว

เว็บไซต์ 38 นอร์ท ของสหรัฐ ซึ่งเฝ้าจับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนือรายงานวานนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวหนึ่งแล้วในตอนนี้ โดยภาพจากดาวเทียมล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ไม่พบเห็นกลุ่มควันลอยออกมาจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวหนึ่งของโรงงานนิวเคลียร์ยองพยอน ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่า โรงงานแห่งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตไฟฟ้า แต่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยมาเป็นเวลานานว่าโรงงานแห่งนี้ผลิตพลูโตเนียมซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม ยังคงพบเห็นรถบรรทุกอยู่ใกล้ๆบริเวณดังกล่าว ซึ่งคาดว่าอาจเป็นรถบรรทุกที่ใช้ในงานซ่อมบำรุง หรือขนส่งเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วไปยังโรงงานแปรสภาพเชื้อเพลิงใช้แล้ว

 

 

 

[caption id="attachment_228876" align="aligncenter" width="521"] คาดเกาหลีเหนือ สั่งปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้ว 1 ตัว ภาพจากเว็บไซต์ 38 North อ้างอิงจากภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด[/caption]

 

 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้รายงานว่าเพราะเหตุใดจึงมีการสั่งปิดเตาปฏิกรณ์ตัวดังกล่าว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ที่ถูกนำออกมาทดลองในปี 2006 ปี 2009 และปี 2013 ส่วนนับจนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้ว 6 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

 

 

[caption id="attachment_228872" align="aligncenter" width="480"] คาดเกาหลีเหนือ สั่งปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้ว 1 ตัว ภาพบรรยากาศทั่วไปที่โรงงานนิวเคลียร์ยองพยอนในเกาหลีเหนือ[/caption]

 

 

รายงานชิ้นนี้มีขึ้นท่ามกลางความหวังว่า วิกฤตนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีจะคลี่คลายลงได้ โดยนายคิม จองอึนของเกาหลีเหนือจะหารือกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เมษายนนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม และหลังจากนั้น นายคิมก็มีแผนการที่จะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐด้วย

related