svasdssvasds

เช็กอิน : บางขุนเทียน ตามหาลิ้นจี่ราคาแพงกิโลละพันบาท

เช็กอิน : บางขุนเทียน ตามหาลิ้นจี่ราคาแพงกิโลละพันบาท

ลิ้นจี่บางขุนเทียน จะมีผลขนาดกลางรูปทรงคล้ายหัวใจ ที่สวนภูมิใจการ์เด้นเป็นสวนลิ้นจี่ที่ เก่าแก่ ลิ้นจี่บางต้นมีอายุมากกว่า 100 ปีทีเดียว

“ลิ้นจี่บางขุนเทียน” เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของกรุงเทพมหานคร ปลูกได้เฉพาะพื้นที่เขตจอมทองและเขตราษฎร์บูรณะ ราคาพุ่งกิโลกรัมระหว่าง 500-1,000 บาท กลายเป็นสินค้าคุณภาพหาได้ยาก เหตุราคาแพงเพราะผลผลิตในรอบนี้ชาวสวนจากวิสาหกิจชุมชนจอมทองพัฒนาต้องรอคอยมายาวนานกว่า 4 ปี เกษตรกรต้องดูแลทะนุถนอมผลผลิตเป็นอย่างดี เพื่อควบคุมคุณภาพและรสชาดตามมาตรฐาน สินค้า GI

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียน ลิ้นจี่บางขุนเทียนเป็นสินค้า GI ของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 นี้และล่าสุดต้นลิ้นจี่ในพื้นที่ออกผลผลิตเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เพราะสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตที่ได้มีจำกัด เกษตรกรสามารถเก็บผลผลิตได้ 500 กิโลกรัม ซึ่งเท่ากับผลผลิตในภาพรวมเพียง 10% เท่านั้น ทำให้ลิ้นจี่บางขุนเทียนกลายเป็นที่ต้องการของตลาด โดยผลผลิตที่มีคุณภาพดี เนื้อแห้ง รสชาดหวานอร่อย ได้มาตรฐานสินค้า GI สามารถขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท

เช็กอิน : บางขุนเทียน ตามหาลิ้นจี่ราคาแพงกิโลละพันบาท เช็กอิน : บางขุนเทียน ตามหาลิ้นจี่ราคาแพงกิโลละพันบาท เช็กอิน : บางขุนเทียน ตามหาลิ้นจี่ราคาแพงกิโลละพันบาท เช็กอิน : บางขุนเทียน ตามหาลิ้นจี่ราคาแพงกิโลละพันบาท

พรทิพย์ เทียนทรัพย์ เกษตรกรเจ้าของสวนภูมิใจการ์เด้น อธิบายว่า ลักษณะเด่นของลิ้นจี่บางขุนเทียน จะมีผลขนาดกลางรูปทรงคล้ายหัวใจ บ่าไม่สูง หนามแหลมสั้น เปลือกสีแดงถึงแดงคล้ำ เนื้อแห้ง ไม่แฉะน้ำ รสชาดหวาน หอม ไม่มีรสฝาดเจือ ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์กะโหลกใบยาว หรือกะโหลกใบอ้อ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่นิยมที่สุด ซึ่งสวนภูมิใจการ์เด้นเป็นสวนลิ้นจี่ที่ เก่าแก่ ลิ้นจี่บางต้นมีอายุมากกว่า 100 ปีทีเดียว

related