svasdssvasds

ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีดาราดังอินเดีย ฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีดาราดังอินเดีย ฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ศาลอินเดียพิพากษาจำคุกนายซัลมาน ข่าน นักแสดงคนดังของวงการบอลลีวูดอินเดีย จากความผิด 'ล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์' สื่ออินเดียตีข่าว ชีวิตในวงการบันเทิงของซัลมาน ข่าน ดาราชายที่ครองความนิยมสูงสุด ดาราดาวค้างฟ้าแห่งอินเดีย คงจะสิ้นสุดแล้วเพียงเท่านี้

 

นายซัลมาน ข่าน ดาราดังวัย 52 ปี ถูกจับกุมพร้อมเพื่อนนักแสดง ด้วยความผิดละเมิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า จากการที่เขาฆ่าแบล็กบัค ละมั่งสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์ 2 ตัว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1998 เมื่อ 20 ปีที่แล้ว 

[caption id="attachment_229935" align="aligncenter" width="905"] ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีดาราดังอินเดีย ฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ แบล็กบัค ละมั่งสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์[/caption]

นายซัลมาน ข่าน มีฉายา 'แบดบอยแห่งวงการภาพยนตร์อินเดีย' เมื่อวานนี้ (พฤหัสบดีที่ 5 เมษายน) เขาถูกตำรวจควบคุมตัวพาไปยังเรือนจำในรัฐราชสถานทันทีหลังศาลอ่านคำพิพากษาจำคุก 5 ปี  โดยระหว่างการพิพากษา ทนายความของนายข่านอ้างว่า แบล็กบัค 2 ตัวนั้นตายเองโดยธรรมชาติ และไม่มีหลักฐานว่า นายข่านและเพื่อนเป็นคนยิง แต่เมื่อศาลพิจารณาหลักฐานโดยถี่ถ้วนแล้ว เพื่อนดารา 4 รายที่ถูกกล่าวหาว่า ร่วมทริปล่าสัตว์ป่ากับนายข่าน ศาลมีคำสั่งยกฟ้องเนื่องจากไม่มีหลักฐาน ขณะที่บรรยากาศด้านนอกศาลโกลาหลวุ่นวายไปด้วยแฟนคลับ แต่นายข่านระบุว่า เตรียมยื่นอุทธรณ์ และได้ยื่นขอประกันตัวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งศาลจะพิจารณาคำร้องขอประกันตัวภายในวันนี้ (ศุกร์ที่ 6 เมษายน)

ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีดาราดังอินเดีย ฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

[caption id="attachment_229932" align="aligncenter" width="896"] ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีดาราดังอินเดีย ฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ภาพนายซัลมาน ข่าน ขณะเดินทางมาขึ้นศาล[/caption]

คดีนี้ นายข่านถูกชนเผ่าพื้นเมืองในรัฐราชสถาน ที่ทำหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าในพื้นที่ ยื่นคำร้องเพื่อฟ้องนายข่านกับเพื่อนนักแสดง ที่ไปเที่ยวป่าล่าสัตว์ในพื้นที่ป่าคุ้มครองระหว่างมาถ่ายทำหนังในพื้นที่ป่าของรัฐราชสถานเมื่อ 20 ปีที่แล้ว 
ศาลตัดสินจำคุก 5 ปีดาราดังอินเดีย ฐานลักลอบล่าสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

นายซัลมาน ข่าน มีประวัติขึ้นศาลหลายครั้งทีเดียว โดยเมื่อปี 2015 ศาลสูงเมืองบอมเบย์กลับคำพิพากษาในคดีขับรถชนคนแล้วหนี จากเหตุการณ์นายข่านถูกกล่าวหาว่า ขับรถชนกลุ่มคนเร่ร่อนที่กำลังนอนหลับอยู่บนทางเท้า จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บสาหัส 4 คน ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว นายข่านถูกดำเนินคดีในข้อหาล่าเนื้อทราย สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ แต่ไม่มีข้อพิสูจน์ว่า เขาเป็นคนลงมือฆ่า

ที่มา : https://www.telegraph.co.uk/news/2018/04/05/indian-court-finds-bollywood-actor-salman-khan-guilty-poaching/

related