svasdssvasds

ประชุมสุดยอด 2ชาติเกาหลี ไม่เน้นประเด็นสิทธิมนุษยชน

ประชุมสุดยอด 2ชาติเกาหลี ไม่เน้นประเด็นสิทธิมนุษยชน

เกาหลีใต้เผยประเด็นสิทธิมนุษยชนจะไม่ใช่หัวข้อหลักในการประชุมสุดยอดสองชาติเกาหลีที่จะมีขึ้นปลายเดือนนี้

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ประเด็นสิทธิมนุษยชนจะไม่ใช่หัวข้อหลักในการประชุมสุดยอดระหว่างสองชาติเกาหลีที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 เมษายน นี้ ที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ จะพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพราะประเด็นใดๆก็ตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออาจขัดขวางการเจรจาประเด็นที่สำคัญและเร่งด่วนนี้ได้ โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวอีกว่า ไม่ใช่ว่าประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนจะไม่สำคัญ แต่เป้าหมายของการประชุมครั้งนี้คือแก้ปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่เร่งด่วนกว่า

ซึ่งการประกาศของทำเนียบประธานาธิบดีมีขึ้น 1 วัน หลังจากที่กลุ่มองค์กรไม่หวังผลกำไรต่างๆ 40 แห่ง ในเกาหลีใต้ ที่รวมถึงกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชน ส่งจดหมายไปยังประธานาธิบดีมุนเรียกร้องให้ผู้นำประเทศกดดันเกาหลีเหนือในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่การประชุมสุดยอดระหว่างสองชาติเกาหลี

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดสองชาติเกาหลีที่กำลังจะมีขึ้น จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 และเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ส่วนการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นหลังจากนั้น จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

related