svasdssvasds

"ธีระ" จี้ "บิ๊กตู่" เลือกตั้งตามโรดแมป ลั่น! ตนพร้อมทุกเมื่อที่รัฐบาลกำหนด

"ธีระ" จี้ "บิ๊กตู่" เลือกตั้งตามโรดแมป ลั่น! ตนพร้อมทุกเมื่อที่รัฐบาลกำหนด

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จี้ "นายกรัฐมนตรี" เลือกตั้งตามโรดแมป ก.พ.62 ลั่น พร้อมเลือกตั้งทุกเมื่อที่รัฐบาลกำหนดวัน

วันนี้( 15 เม.ย.) นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้รู้สึกเหมือนกันทุกพรรคที่ยังไม่สามารถทำกิจกรรมอะไรได้ เพราะพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการประชุมพรรค ข้อบังคับพรรคต่างๆ ที่เขียนไว้เดิมก็ไม่ครอบคลุม จึงต้องมีการจัดทำข้อบังคับพรรคขึ้นมาใหม่ ซึ่งต้องผ่านที่ประชุมใหญ่ของพรรค ที่จะต้องมีทั้งผู้เเทนจังหวัดและหัวหน้าสาขาพรรค แต่ในวันนี้ทุกพรรคเหมือนกันหมดคือไม่มีสาขาพรรค

"แต่ผมเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้บอกแล้วว่าจะดำเนินการแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เพื่อให้พรรคการเมืองเดินต่อไปได้ จึงเชื่อว่าตอนนี้ทุกพรรคเหมือนกันหมด คือมีความหนักใจเหมือนกัน ส่วนกรณีที่ สนช. ส่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น จะกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่ ก็คงต้องย้ำว่าเราต้องเชื่อผู้นำ เพราะผู้นำบอกว่าถึงแม้จะมีปัญหาบ้างเล็กๆน้อยๆในข้อกฎหมาย และต้องส่งตีความ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเองคงทราบดีว่าจะต้องทำอย่างไรไม่ให้โรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้คลาดเคลื่อนไปได้ เช่น กรอบกำหนดไว้ 150 วัน ก็คือภายใน 150 วัน ไม่ต้องถึงก็ได้ ขอให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ภายในโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้" นายธีระ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ยังเชื่อมั่นอยู่หรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมปคือเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นายธีระ กล่าวว่า ถ้าเราไม่เชื่อผู้นำแล้วเราจะไปเชื่อใคร ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประกาศไว้แล้ว และพูดชัดเจนว่า กุมภาพันธ์ 62 เราก็ต้องเชื่อว่าเลือกตั้ง กุมภาพันธ์ 62 และในฐานะที่เราเป็นพรรคการเมือง เราก็มีหน้าที่ของเราที่ต้องทำ คือเตรียมความพร้อมของเราให้พร้อมเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เกิดพรรคการเมืองใหม่ๆขึ้นจำนวนมาก อาจทำให้รูปแบบการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไป ชทพ.พร้อมหรือไม่ นายธีระ กล่าวว่า "พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นเยอะก็จริง และทุกพรรคมีความหวังเหมือนกันหมด เพราะระบบการเลือกตั้งตามกฎหมายใหม่ทุกคะแนนเสียงมีประโยชน์ เพราะเมื่อนำทุกคะแนนเสียงมารวมแล้ว เท่ากับทุกคนเป็นผู้แทนของพรรค เพราะทุกคนในต่างจังหวัดต่างเป็นผู้สนับสนุนพรรคได้ทุกคน ทุกคะแนน ดังนั้นไม่ว่าใคร และกี่เสียงต่างมีความหมายต่อพรรคทั้งนั้น โดยเฉพาะในระบบปาร์ตี้ลิสต์ "

นายธีระ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาถึงเวลาแล้วที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ ขึ้นมาทำกิจกรรมต่างๆของพรรค และถึงแม้ว่าพรรคดั้งเดิมมาจากพรรคชาติไทยที่เป็นพรรคเก่าแก่ แต่ ชาติไทยพัฒนาก็ถือเป็นสายเลือดเดียวกันกับพรรคชาติไทย ถึงจะเป็นพรรคเก่า แต่เราก็มีคนใหม่ๆเข้ามาอยู่ตลอดเวลา คนรุ่นอาวุโสของพรรคก็ให้คำแนะนำคนรุ่นใหม่ๆ ที่จะทำกิจกรรมพรรคต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ได้พูดคุยกันบ้าง ถึงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพียงแต่ว่ายังไม่ได้ลงในรายละเอียด ซึ่งก็จะต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ของพรรค ว่าจะมีแนวทางและทิศทางใด และตนก็ไม่ได้หนักใจใดๆ เพราะคนรุ่นใหม่ของพรรคต่างเป็นอดีต ส.ส. และเคยสร้างผลงานไว้ในรัฐสภาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกฝ่ายยอมรับ ดังนั้นหากเราสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาได้ ให้นำพาพรรคต่อไป ไม่ว่าพรรคการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากเท่าไรเราก็ไม่กังวล

"ถ้าถามถึงความมั่นใจในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เราเป็นนักกีฬาก็ต้องบอกว่าพร้อมอยู่เสมอ จะบอกว่าไม่พร้อมไม่ได้ เมื่อไหร่ที่คนเขียนกติกา กำหนดกติกาเสร็จ เราก็ดำเนินการของเรา ตามจุดยืนของเรา ดังนั้นยืนยันว่าเราพร้อมเลือกตั้ง เมื่อไหร่ที่กำหนดให้มีการเลือกตั้ง " นายธีระ กล่าว

related