svasdssvasds

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ สังเวยแล้ว 1 ศพ

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ สังเวยแล้ว 1 ศพ

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ หอบแม่ค้าชะตาขาด จนคอหัก เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย

วันนี้ (15 เมษายน 61) เกิดพายุพัดกระหน่ำใน 4 อำเภอของจังหวัดมหาสารคาม ประกอบด้วย อ.เมืองมหาสารคาม อ.พยัคฆภูมิพิสัย อ.แกดำ และ อ.วาปีปทุม ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน โดยเฉพาะ บริเวณอ่างเก็บน้ำโคกก่อ ต.โคกก่อ อ.เมืองมหาสารคาม ร้านค้า 19 ร้าน และแพร้านอาหารที่อยู่ริมอ่างเสียหายหนัก ถูกพายุพัดราบเป็นหน้ากลอง และมีผู้เสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อคือ นางยืน สาศิริ อายุ 55 ปี เป็นแม่ค้าขายอาหารที่อ่างเก็บน้ำโคกก่อ ถูกลมหมุนหอบตัวไปกระแทกกับต้นไม้เสียชีวิต

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ สังเวยแล้ว 1 ศพ

นางลัดดา ลิ้มเจริญ เพื่อนบ้าน เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุท้องฟ้ามืดครึ้ม มีลมพัดแรง นางยืนและหลานชายวัย 3 ขวบได้พากันวิ่งหลบพายุ  ต่อมาญาติได้วิ่งไปรับตัวเด็กออกมาหลบพายุที่เพิงขายอาหารหลังหนึ่ง  ส่วนตัวนางยืน ถูกลมหอบไปกระแทกต้นไม้ และโต๊ะหินอ่อนจนหมดสติ  เมื่อพายุสงบจึงมีคนไปพบ และประสานรถพยาบาลให้ไปช่วยเหลือ  แต่กลับพบ นางยืน ในสภาพ คอหัก หลังหักจนเสียชีวิต

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ สังเวยแล้ว 1 ศพ

นายสุมิตร นัดทะยาย  ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคน เล่าว่า ขณะเกิดเหตุฟ้ามืดไปหมด  มีลมแรงแบบลมหมุน มิหนำซ้ำยังมีฝนและลูกเห็บตก นักท่องเที่ยวเห็นว่ามีลมพัดแรงต่างทยอยกันกลับ  ส่วนพ่อค้าแม่ค้าต่างหนีมาหลบอยู่ที่ร้านของตัวเอง ซึ่งแข็งแรงที่สุด เมื่อพายุสงบจึงพบร่างของนางยืน เสียชีวิตเสียแล้ว สำหรับอ่างเก็บน้ำโคกก่อแห่งนี้ มีร้านค้ารวม 19 ร้าน มีแพพักนักท่องเที่ยว 65 หลัง ซึ่งแรงพายุสร้างความเสียหายทั้งร้านค้าและแพพักเสียหายทั้งหมด ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอเหตุการณ์อะไรรุนแรงเช่นนี้มาก่อน

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ สังเวยแล้ว 1 ศพ

ด้าน นายอภิชัย จำปานิล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เบื้องต้นได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือผู้เสียชีวิต ตามระเบียบเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน หากเป็นบุคคลธรรมดา รายละ 25,000 บาท แต่หากเป็นหัวหน้าครอบครัว จะได้เงินเพิ่มอีก 25,000 บาท รวม 50,000 บาท  ถ้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีงบประมาณ ก็สามารถทำเรื่องมายังจังหวัดเพื่อขออนุมัติเงินช่วยเหลือในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดได้

พายุถล่มมหาสารคาม 4 อำเภอ สังเวยแล้ว 1 ศพ

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองมหาสารคาม  อ.พยัคฆภูมิพิสัย อ.วาปีปทุม และ อ.แกดำ มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายรวมกว่า 100 หลังคาเรือน โดยที่ ต.โพธิ์ชัย อ.วาปีปทุม มีฟ้าผ่าควายตาย 1 ตัวด้วย

related