svasdssvasds

“พิชัย” แนะ “บิ๊กตู่” ฟัง ธนาคารโลก-เอดีบี ไทยโตต่ำสุดในเอเชียตะวันออก

“พิชัย” แนะ “บิ๊กตู่” ฟัง ธนาคารโลก-เอดีบี ไทยโตต่ำสุดในเอเชียตะวันออก

“พิชัย” แนะ “บิ๊กตู่” ฟัง ธนาคารโลก และ เอดีบี บอกไทยโตต่ำสุดในเอเชียตะวันออก อีกทั้ง รัฐบาลนี้ฟื้นเศรษฐกิจให้โตแข่งเพื่อนบ้านไม่ได้ ยิ่งเลื่อนเลือกตั้งเศรษฐกิจยิ่งแย่

วันนี้( 16 เม.ย.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่ ธนาคารโลก และ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (เอดีบี)บอกว่าแม้ว่าเศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวได้ประมาณ 4 % ซึ่งรัฐบาลโดยนายสมคิด รองนายกฯ พยายามจะบอกว่าดีสุดๆ นั้น ความเป็นจริงคือ ธนาคารโลกและเอดีบี บอกชัดเจนว่า การเจริญเติบโตที่ 4% นี้ต่ำกว่า อัตราเฉลี่ยที่ ธนาคารโลก และ เอดีบี ทำนายการเจริญของโลก ซึ่งเป็นตัวเลขการเจริญเติบโตที่แย่ที่สุดในภูมิภาค และ เป็นตัวเลขการเจริญเติบโตที่แย่ที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมดในเอเซียตะวันออก ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำสุดในการคาดประมาณการเจริญเติบโต - โดยต่ำกว่า เวียดนาม (6.9%) มาเลเซีย (5.9%) กัมพูชา (7%) และ ลาว (7.3%) และที่ต้องเน้น

เรื่องที่แย่ที่สุดคือ ทั้งธนาคารโลก และ เอดีบี ไม่เห็นโอกาสที่เศรษฐกิจของไทย ภายใต้การนำของรัฐบาลปัจจุบัน จะสามารถทำให้ดีขึ้นได้ นอกจากจะยิ่งตกต่ำลงไปเรื่อยๆ ล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านเอเซียนทุกประเทศ ซึ่งเป็นไปตามที่ตนได้พูดอยู่เสมอแต่รัฐบาลหาว่าตนให้ข้อมูลที่บิดเบือน แล้วอย่างนี้ ธนาคารโลกและเอดีบีให้ข้อมูลที่บิดเบือนหรือไม่ วิกฤติกบต้มที่เศรษฐกิจไทยจะเสื่อมลงไปเรื่อยๆเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านยังเป็นอยู่ และเป็นแบบนี้มาตลอดหลายปีแล้วตั้งแต่มีการรัฐประหาร จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ฟังความจริงจากองค์กรสากลระหว่างประเทศ และอย่าเชื่อนายสมคิดทั้งหมด และอยากให้นายสมคิดได้ฟังและอยากให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย อย่าให้ข้อมูลเกินจริง ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนสับสนได้ และไม่อยากให้นักการเมืองชื่นชม รัฐบาล และ คสช. เพียงเพราะรัฐบาลและ คสช. ช่วยพัฒนาซ่อมแซมถนนในพื้นที่ให้เท่านั้น ในขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศยังย่ำแย่ และหากเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกเรื่อยๆ จะยิ่งไม่สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้

related