svasdssvasds

รมว.ท่องเที่ยว ชี้สงกรานต์ยอดทะลุเป้า 2 หมื่นล้าน

รมว.ท่องเที่ยว ชี้สงกรานต์ยอดทะลุเป้า 2 หมื่นล้าน

รมว.ท่องเที่ยว ชี้รายได้ท่องเที่ยวสงกรานต์ยอดทะลุเป้า 2 หมื่นล้าน ระบุท่องเที่ยวเมืองรองประสบความสำเร็จ ประชาชนในพื้นที่มีรายได้และภาคภูมิใจ เช่นเดียวกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้คึกคักกว่าเดิม

วันนี้ (17 เม.ย.) นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาว่า รายได้เพิ่มขึ้น จากที่ตั้งเป้าไว้ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าขณะนี้ทะลุเป้าไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ โดยร้อยละ 20 เป็นรายได้จากค่าแต่งกายชุดไทยด้วยหลังจากมีการรณรงค์แต่งผ้าไทย ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยคนไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 นอกจากนี้ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีประชาชนออกมาร่วมงานกิจกรรมต่างๆ มาขึ้น รวมทั้งชาวมุสลิมก็ออกมาแต่งชุดไทยร่วมงานด้วย

ขณะเดียวกันในพื้นที่เมืองรองที่มีนโยบายท่องเที่ยวเมืองรอง โดยการจัดกิจกรรมก็ประสบความสำเร็จ มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ค้างแรมเพิ่มขึ้นด้วย มียอดจองห้องพักมากถึง 60-100% ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศหรือททท. ที่ช่วยจัดกิจกรรมต่างๆ ทำให้มีภาพจำใหม่จากการนำวัฒนธรรมในพื้นที่มาดึงดูดการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะมีรายได้มากขึ้น ยังทำให้เกิดความภูมิใจของคนในพื้นที่ด้วย

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนต่างๆ ยังมีเกิดขึ้นบ้าง เช่น พื้นที่จอดรถ และถือว่าลดลง โดยเฉพาะการร้องเรียนเรื่องผู้หญิงถูกลวนลาม ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อผู้ชายแต่งชุดไทยก็อยากเป็นสุภาพบุรุษมากขึ้น และเมื่อทำให้สงกรานต์ไม่เป็นเพียงสงครามน้ำ ทำให้เห็นชัดว่าความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของท้องถิ่นและวัฒนธรรมมากขึ้น และหลังจากนี้ก็จะต้องทำให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

related