svasdssvasds

ทางเชื่อมผืนป่า 304 พร้อมใช้ต้นปีหน้า

ทางเชื่อมผืนป่า 304 พร้อมใช้ต้นปีหน้า

ในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ หลายคนอาจมีโอกาสได้ใช้อุโมงค์เชื่อมผืนป่า บนทางหลวง 304 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อสัตว์ป่า ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานของ คุณไกร พรหมมิ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย

โครงสร้างหลังคาโค้ง ที่ครอบอยู่บนถนน 304 ช่วงกิโลเมตรที่ 194 ระยะรวมประมาณ 500 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างอุโมงค์เชื่อมผืนป่าแห่งแรกของประเทศ ซึ่งเป็นทางเดินของสัตว์ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-ดงพญาเย็น และอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งตั้งอยู่คนละฝั่งถนน

ทางเชื่อมผืนป่า 304 พร้อมใช้ต้นปีหน้า

ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย ก่อสร้างในช่วงสงครามเวียดนาม โดยทหารสหรัฐฯ เพื่อประโยชน์ทางด้านยุทธศาสตร์ในช่วงนั้น โดยเป็นถนนเชื่อมชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงเป็นเส้นทางที่ตัดผ่านผืนป่า และยังเป็นทางเขาลาดชัน ถนนแคบเพียง 2 ช่องทางจราจร การปรับปรุงถนนครั้งนี้ จึงเป็นการแก้ไขปัญหาต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน

โครงการนี้ จะขยายถนนจากเดิม 2 ช่องทางจราจร เป็น 4 ช่องทาง นอกจากอุโมงค์เชื่อมผืนป่าแล้ว ยังมีการก่อสร้างทางยกระดับให้สัตว์เดินลอดอีก 3 จุด ในช่วงกิโลเมตรที่ 193 208 และ 217 ซึ่งนอกจากจะเป็นทางให้สัตว์เดินลอดแล้ว ยังช่วยแก้ไขปัญหาความชันของถนน

ทางเชื่อมผืนป่า 304 พร้อมใช้ต้นปีหน้า

ขณะที่อุโมงค์เชื่อมผืนป่า จะเป็นอุโมงค์แบบถมดินกลับ ปัจจุบันก่อสร้างถนนเสร็จแล้ว 1 ด้านเหลืออีก 1 ด้าน ที่จะเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จ โดยในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ผู้รับเหมาจะเริ่มถมดินที่ด้านบน เพื่อให้เป็นทางเดินของสัตว์

 

การเปิดใช้อุโมงค์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ นอกจากเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนแล้ว ยังเป็นโอกาสในการทดสอบระบบความปลอดภัยของอุโมงค์ไปด้วย

โครงการนี้มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้ แต่ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้ขอให้ผู้รับเหมาหยุดก่อสร้างในช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จึงทำให้การก่อสร้างอาจเสร็จจริงและเปิดใช้ได้จริงในต้นปีหน้า

related