svasdssvasds

รองฯวิษณุ จ่อแยก ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล ค่ายมือถือ 2 ฉบับ

รองฯวิษณุ จ่อแยก ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล ค่ายมือถือ 2 ฉบับ

นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ระบุ รองนายกฯวิษณุ เห็นควรให้แยกประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการค่ายมือถือ และทีวีดิจิทัลออกจากกัน พร้อมส่งสัญญาณประกาศใช้ ม.44 ช่วยทีวีดิจิทัลทันภายในเมษายนนี้

วันนี้(17เม.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือร่วมกัน ระหว่าง นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.  ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการให้ข้อมูลถึงเหตุผลความจำเป็นในการพักชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี และผ่อนปรนให้ชำระค่ามักในอัตราร้อยละ 50 เป็นเวลา 2 ปี แก่นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ซึ่งได้ออกมาท้วงติงถึงการใช้มาตรา 44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อนหน้านี้

โดยหลังชี้แจง รองนายกรัฐมนตรี ทีดีอาร์ไอ และ กสทช. เห็นตรงกันให้มีการแยกประกาศ ม.44 ออกเป็น 2 ฉบับ คือ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 1 ฉบับ และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการค่ายมือถืออีก 1 ฉบับ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้จะรวมไว้ในฉบับเดียวกัน

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้เสนอเพิ่มเติมเรื่องการอนุญาตให้เปลี่ยนมือใบอนุญาตทีวีดิจิทัลได้ ซึ่งจะส่งผลดีทั้งต่อตัวผู้ประกอบการเอง และ กสทช. ที่จะยังได้รับเงินค่าใบอนุญาตจนครบ ซึ่งในประเด็นนี้ ทาง ทีดีอาร์ไอ ได้เสนอให้ออกกฎเกณฑ์การขายใบอนุญาตที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เจ้าของเดิมทำกำไรจากการขายใบอนุญาต เพราะอาจเป็นบันทัดฐานให้อนาคตมีการประมูลใบอนุญาตเพื่อมาขายทำกำไรในภายหลังได้ รวมทั้งยังเสนอให้มีการทำตัวเลขเปรียบเทียบเม็ดเงินที่ชัดเจนถึงเม็ดเงินที่จะหายไปจากการประกาศใช้ ม.44 รวมทั้งค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากความล่าช้าในการแจกคูปองดิจิทัล เป็นต้น

โดยนายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีจะนำข้อเสนอเรื่องการเปลี่ยนมือใบอนุญาตฯ เสนอแก่ คสช. พร้อมกับการพักชำระค่าใบอนุญาต และการชำระค่ามักในอัตราร้อยละ 50

ทั้งนี้ แม้รองนายกรัฐมนตรีจะไม่ได้กำหนดวันที่จะเสนอเข้า คสช. และวันประกาศใช้ ม.44 ชัดเจน แต่รองนายกได้แสดงความเข้าใจ ว่าจะต้องเร่งประกาศใช้ให้ทันภายในเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากวันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะเริ่มทำเรื่องในการชำระเงินค่าใบอนุญาตให้กับ กสทช. เพื่อชำระเงินในวันที่ 22 พ.ค. 61 รวมทั้งจะมีการนำข้อเสนอการเปลี่ยนมือใบอนุญาตทีสีดิจิทัล ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี และเชื่อว่าจะมีการประกาศใช้ ม.44 ได้ทันภายในเดือนเมษายนนี้

 

 

 

 

related