svasdssvasds

กลับมาอีกละ!! อ้างขายเครื่องอุปกรณ์ลดไฟฟ้า หน้าร้อน

กลับมาอีกละ!! อ้างขายเครื่องอุปกรณ์ลดไฟฟ้า หน้าร้อน

เตือนให้ระวัง อย่าไปเชื่อซื้ออุปกรณ์อ้างประหยัดไฟฟ้าช่วงฤดูร้อน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน) ฝากถึงประชาชนว่า ให้ระวังมิจฉาชีพออนไลน์ว่า ขายของพวกนี้ผิดกฎหมายและไม่ปลอดภัย

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร กฟน. เปิดเผยว่า เข้าหน้าร้อนซึ่งเป็นช่วงที่คนใช้ไฟฟ้าปริมาณมากขึ้น จากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อคลายร้อน โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพ  จำหน่ายอุปกรณ์อ้างว่ามีเครื่องควบคุมวัดหน่วยไฟฟ้า หรือลดค่าไฟฟ้าได้ ขอย้ำว่า ไม่เคยมีอุปกรณ์ประหยัดไฟชนิดใดสามารถช่วยลดอัตราการใช้ไฟฟ้าได้ โดยขณะนี้มีผู้ใช้ไฟฟ้าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายราย จึงหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพดังกล่าวเพราะอาจผิดกฎหมายมีอันตรายถึงชีวิตได้

 

ทั้งนี้ หากมีการปรับแต่งเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า หรือต่อกระแสไฟฟ้าโดยไม่ผ่านเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้านั้น ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา ซึ่ง กฟน.สามารถตรวจสอบเจอผู้ที่กระทำความผิดจะต้องชำระเบี้ยปรับและค่าไฟฟ้าส่วนต่างย้อนหลังตามระเบียบของการไฟฟ้านครหลวงอีกด้วย และถ้าก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของเพลิงไหม้ และก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ สำหรับอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์เข้าข่ายหลอกหลวงผู้บริโภค

 

สำหรับการตรวจสอบ กฟน.พบมี 3 ลักษณะคือ 1) เป็นกล่องหรือตู้ที่มีสายไฟสำหรับเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้า ส่วนใหญ่ภายในเป็นเพียงตัวเก็บประจุ และประเภทที่ภายในไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลยมีเพียงวัสดุสำหรับถ่วงน้ำหนักบรรจุไว้เท่านั้น 2) เป็นอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง 3) เป็นบัตรสำหรับติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า วิธีที่ดีที่สุดในการประหยัดไฟฟ้าที่เหมาะสมที่สุดและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า

https://youtu.be/E0mtC9MEmvQ

related