svasdssvasds

เบื้องหลังพลังดูด ทำไมเป็นกลุ่ม 16 และ กลุ่ม สอ เสือ 

เบื้องหลังพลังดูด ทำไมเป็นกลุ่ม 16 และ กลุ่ม สอ เสือ 

ปรากฏการณ์พลังดูดตระกูล”คุณปลื้ม” ซึ่งเป็นที่ฮือฮาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาล่าสุดยังคงมีกระแสข่าวลือออกมาเป็นระยะถึงการดูดต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายที่กลุ่มสอเสือเป็นหลักหลังสอแรกสนธยาคุณปลื้มสอต่อไปถูกเล็งไปที่สอ สมศักดิ์ เทพสุทิน,สอ สุชาติ  ตันเจริญ,สอ สรอรรถ  กลิ่นประทุม และสอ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ 

 

ไม่เว้นแม้แต่กำหนดการเดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรของนายกรัฐมนตรี ยังถูกมองว่ามีนัยยะทางการเมืองเพื่อกระชับสัมพันธ์กับบ้านใหญ่บุรีรัมย์เนวิน ชิดชอบ ส่วนจะกระชับในนามพรรคภูมิใจไทยหรือกระชับในนามส่วนตัว คอการเมืองยังคงรอดูอย่างใจจดใจจ่อ

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญรอบนี้ทำให้ภาพการเมืองฉายภาพชัดขึ้นอีกระดับ

ชัดในการปรากฏตัวขึ้นรายชื่อนักการเมืองกลุ่มหนึ่ง  กลุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยมีบทบาทที่มีสีสัน  กลุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างปรากฏการณ์สำคัญจนพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ ต้องประกาศยุบสภามาแล้ว หลังถูกคนกลุ่มนี้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ในประเด็น ส.ป.ก. 4-01 ที่จังหวัดภูเก็ต

เพราะรายชื่อคนที่เปิดออกมา หลายคนเคยสังกัดกลุ่มนี้

กลุ่มนี้ในเวลานั้นส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองหนุ่มจากหลายพรรค ทั้งพรรคชาติพัฒนา พรรคชาติไทย พรรคความหวังใหม่ และพรรคพลังธรรม รวม 22 คน รวมตัวกันเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ก่อตั้งเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2535 และใช้เลข 16 ที่เป็นเลขวันก่อตั้งเป็นชื่อกลุ่ม ที่ต่อมารู้จักกันในนามกลุ่ม 16

กลุ่ม 16 ในเวลานั้นมี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่สังกัดพรรคชาติพัฒนา เป็นพี่ใหญ่และแกนนำของกลุ่ม

ส่วนสมาชิกคนสำคัญที่มีบทบาทสูง มีรายชื่อทั้งนายเนวิน ชิดชอบ นายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี นายสรอรรถ กลิ่นปทุม นายสนธยา คุณปลื้ม นายวราเทพ รัตนากร นายธานี  ยี่สาร นายทรงศักดิ์  ทองศรี นายเกษม รุ่งธนเกียรติ นายยงยุทธ  อรุณเวสสะเศรษฐ์ นายเสริมศักดิ์ การุญ และแม้กระทั่งคนในตระกูลหาญสวัสดิ์ นายชูชาติ ก็มีรายชื่อสังกัดกลุ่ม 16

บทบาททางการเมืองของกลุ่ม 16 เวลานั้นมีสูงมาก เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ความเคลื่อนไหวที่โดดเด่นที่สุด คือ การเปิดอภิปรายพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรครัฐบาล ในประเด็นการแจกที่ดินคนรวย ตามนโยบายปฏิรูปที่ดิน หรือที่รู้จักกันในนาม ส.ป.ก. 4-01

การอภิปรายที่เข้มข้นด้วยข้อมูล และการลงพื้นที่ของส.ส.กลุ่ม 16 กับตำนานจับกระจงบนเกาะภูเก็ต ส่งผลให้พรรคพลังธรรม 1 ในพรรคร่วมรัฐบาลประชุมด่วนก่อนการลงคะแนน และมีมติงดออกเสียงในการโหวต ทำให้นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภาก่อนการลงคะแนนเสียง และเป็นบาดแผลทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด

หลังจากนั้น กลุ่ม 16 ดาหน้าเข้าเป็นรัฐบาลในยุคนายบรรหาร ศิลปอาชา ทั้งนายเนวิน ชิดชอบ ที่เป็นรมช.คลัง ว่าที่ร้อยตรีไพโรจน์ สุวรรณฉวี เป็นรมช.พาณิชย์ สุชาติ ตันเจริญ เป็นรมช.มหาดไทย สรอรรถ  กลิ่นปทุม เป็นรมช.สาธารณสุข และสนธยา คุณปลื้ม เป็นรมช.อุตสาหกรรม ก่อนที่ท้ายที่สุดรัฐบาลของนายบรรหาร ศิลปอาชา จะถูกพรรคประชาธิปัตย์ย้อนเกล็ด เอาคืนจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจประเด็นชาติกำเนิดของนายบรรหาร จนเป็นที่มาให้นายบรรหารตัดสินใจยุบสภา

ส่วนกลุ่ม 16 ต่อมา มีบทบาทอย่างสูงต่อการล่มสลายของธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ หรือ บีบีซี จนทำให้สมาชิกกลุ่ม 16 แตกสลายไป บางคนเข้าสังกัดพรรคไทยรักไทย บางคนยังสังกัดพรรคความหวังใหม่ พรรคชาติไทย และพรรคชาติพัฒนา

กลุ่ม 16 ในวันนั้น กับกลุ่ม 16 ในวันนี้ วันเวลา วัยเปลี่ยน ประสบการณ์และบารมีทางการเมืองของหลายคนเพิ่มมากขึ้น บางคนก็เสียชีวิต แต่ส่วนใหญ่ล้วนยังมีบทบาทในการเมือง

สนธยา กับพรรคพลังชล เนวิน สรอรรถ สุชาติ ทรงศักดิ์ กับพรรคภูมิใจไทย วราเทพ ยังยืนหยัดอยู่กับพรรคเพื่อไทย ขณะที่หลายคนเลิกราการเมืองออกไป

แต่เมื่อวิเคราะห์เกมการเมือง ที่ทำไมต้องเป็นกลุ่ม 16 ทำไมต้องเป็นคนในตระกูล สอ ข้อมูลจากบทบาทของทั้งสองกลุ่ม จะเห็นชัดถึงพลังในสภาผู้แทนราษฏร ทั้งความคมต่อเกมการเมืองในสภา ความพร้อมของเกมคอนเนคชั่น ความพร้อมรับมือการอภิปราย หากฝ่ายตรงข้ามในสภาเป็นประชาธิปัตย์

ถ้าไม่เลือกประชาธิปัตย์ ไม่เอาเพื่อไทย

กลุ่มนี้เท่านั้น ที่จะเป็นกลุ่มสำคัญซึ่งจะรับมือเกมการเมืองในสภา ที่จะถาโถมเข้าใส่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

กลุ่มนี้เท่านั้น ที่รู้ทันเกมการเมืองของพรรคเก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มนี้เท่านั้นที่เคยยืนหยัดต่อกรกับประชาธิปัตย์ในสภามาแล้ว และกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ก็เคยสังกัดพรรคเพื่อไทยเช่นกัน

เกมการเมือง และพลังดูด จะพุ่งเป้าไปที่ใครอีก นับจากนี้จึงยิ่งต้องห้ามกระพริบตา

วงเล็บ ขอติด ใคร คือดีลเมกเกอร์ ใครคือเบื้องหลังพลังดูดไว้ก่อน

รอบหน้ามาแหวกกอไผ่คุยกันครับ

ใบไผ่

 

 

 

related