svasdssvasds

มีชัย" เล็ง! เปลี่ยนคนตั้งตำรวจและไม่ให้ก.ตร.กำหนดเกณฑ์ย้ายเอง

มีชัย" เล็ง! เปลี่ยนคนตั้งตำรวจและไม่ให้ก.ตร.กำหนดเกณฑ์ย้ายเอง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เตรียมกำหนดเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจแบบใหม่ในร่าง พรบ.ตำรวจแห่งชาติ และจะเปลี่ยนตัวบุคคลที่มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้าย โดยจะเร่งให้เสร็จโดยเร็วเพราะนายกฯเร่งรัดอยู่ตลอด

วันนี้(24เม.ย.)นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำงาน ว่า เตรียมโอนภารกิจที่ไม่ใช่งานหลักของตำรวจไปให้หน่วยงานอื่นทำ เช่น งานทะเบียน งานจราจร ที่ต้องมอบให้ท้องถิ่นดำเนินการ

ส่วนงานสืบสวนสอบสวน ยังเป็นหน้าที่ของตำรวจ ควบคู่ไปกับการป้องกันและปราบปราม แต่ต้องแยกให้พนักงานสืบสวนสอบสวนมีความเป็นอิสระ ไม่ให้ผู้มีอำนาจมาก้าวก่ายการทำงาน เช่นเดียวกับอัยการและผู้พิพากษา แต่ยังขึ้นตรงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเหมือนเดิม

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจเป็นเรื่องสำคัญ แต่ตอนนี้ยังพิจารณาไม่ถึง ซึ่งเบื้องต้นจะกำหนดหลักเกณฑ์การโยกย้ายลงในกฎหมาย ไม่ให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ไปกำหนดเอง และจะเปลี่ยนคนแต่งตั้งโยกย้ายด้วยแต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นใคร อย่างไรก็ตามคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานแต่ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะทันการแต่งตั้งโยกย้ายปีนี้หรือไม่ แต่น่าจะเสร็จก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เพราะนายกรัฐมนตรี ก็เร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร็ว

เราต้องกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่ และต้องเปลี่ยนคนแต่งตั้ง ตัดชน "ตอบไม่ได้ทันไหม แต่ นายกฯก็เร่งเช้าเร่งเย็นอยู่แล้ว แต่จะจบอย่างไรต้องรอดู เราแค่ทำกฎหมายส่งให้ สนช.พิจารณาเท่านั้น"

 

 

 

related