svasdssvasds

เพื่อไทย แนะ วิษณุ ให้เกียรติพรรคการเมือง คือ ให้เกียรติประชาชน

เพื่อไทย แนะ วิษณุ ให้เกียรติพรรคการเมือง คือ ให้เกียรติประชาชน

อนุสรณ์ แนะนำ รองนายกฯ วิษณุ หากจะเชิญพรรคการเมืองพูดคุย หารือ ควรเปิดเผยหัวข้อที่จะไปคุย ไม่ควรมีวาระแอบแฝง อีกทั้งต้องรู้จักให้เกียรติพรรคการเมืองมากกว่านี้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ พรรคการเมืองควรมาหารือในเดือนมิถุนายน มิฉะนั้น จะตกขบวน ว่า ไม่รู้นายวิษณุ ไปเอาความมั่นใจมาจากไหน ถึงพูดออกมาแบบนั้น การบอกว่าถ้าใครไม่ไปจะตกขบวน อาจเป็นการคิดเอง เออเอง ของนายวิษณุ เพียงฝ่ายเดียว และฟังดูคล้ายเป็นการข่มขู่เอาผลประโยชน์มาล่อพรรคการเมือง

ซึ่งการจะเชิญใครไปหารือหรือพูดคุย ควรกำหนดกรอบ และเปิดเผยหัวข้อหรือเรื่องที่จะไปคุย ให้ชัดเจน ไม่ควรมีวาระแอบแฝง อย่างน้อยช่วงเวลาก่อนถึงเดือนมิถุนายน พรรคการเมืองควรจะได้ทำการบ้านเตรียมข้อมูลมาหารือกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน หากนายวิษณุ มีความจริงใจที่อยากจะเชิญพรรคการเมืองมาหารืออย่างบริสุทธิ์ใจ ต้องรู้จักให้เกียรติพรรคการเมืองมากกว่านี้ เพราะให้เกียรติพรรคการเมือง คือ ให้เกียรติประชาชน

พรรคเพื่อไทย เป็นสถาบันทางการเมือง ยึดถือข้อปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ การข่มขู่ว่าถ้าพรรคการเมืองไม่มาหารือ จะไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้นั้น อาจเป็นความเข้าใจและการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะอำนาจกำหนดวันเลือกตั้งและกระบวนการต่างๆ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่ง กกต.ต้องประสานกับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ไม่ได้มีกฎหมายใดระบุว่าพรรคการเมืองต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวในกระบวนการกำหนดวันเลือกตั้ง ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย มีทั้งข้อเสนอแนะ ข้อสังเกต ที่เสนอมายังรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เป็นจำนวนมาก ถามว่ามีสักเรื่องหรือไม่ ที่รับฟังแล้วนำไปสู่การปฏิบัติ รวมถึงการเชิญพรรคการเมืองไปหารือก่อนหน้านี้ มีเรื่องใดที่เป็นข้อห่วงใยของพรรคการเมืองแล้วนำไปสู่การแก้ไข อยู่มา 4 ปี ไม่คิดจะฟังใคร ดันจะมาอยากฟังเอาในวาระสุดท้าย

ถ้ารัฐบาล คสช. มีความจริงใจในการจะเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ควรยกเลิกข้อห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม และปลดล็อกทางการเมือง ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ 53/60 ยกเลิกข้อห้ามการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน รัฐบาลคสช. ควรทบทวนว่าความไม่แน่นอนทางการเมือง จนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนนั้น ใครเป็นคนทำ แม้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ประกาศเลือกตั้ง กุมภาพันธ์ 2562 แต่ทำไมประชาชนไม่เชื่อมั่น เพราะท่าทีที่ไม่ความจริงใจและไม่ให้เกียรติประชาชนของรัฐบาลคสช.หรือไม่

related