svasdssvasds

"มีชัย" แนะ ผู้ตรวจการเข้าโซเชียลบำบัดทุกข์สุขประชาชน

"มีชัย" แนะ ผู้ตรวจการเข้าโซเชียลบำบัดทุกข์สุขประชาชน

พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ระบุ ผู้ตรวจการแผ่นดินเหมือนมีดสั้นออกฤทธิ์ให้ตายได้ หากหน่วยงานไม่ดำเนินการตาม ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ แนะนำให้ผู้ตรวจทำงานแบบ 4.0 เข้าโซเชียลตรวจทุกข์ประชาชนบ้าง

วันนี้(25เม.ย.)สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจัดสัมมนาผู้ตรวจการแผ่นดินบทบาทใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 โดยพลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจราชการแผ่นดิน กล่าวว่าการจัดสัมมนาในวันนี้ เพื่อทำความเข้าใจถึงการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวในภาครัฐ ในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินฉบับใหม่ ทั้งการเปลี่ยนแปลงบุคคลที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมชุดต่างๆที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง การสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริง ที่จะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยในกฎหมายลูกระบุชัดเจนว่า หากหน่วยงานภาครัฐ ไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล จะมีโทษทางอาญา

"มีชัย" แนะ ผู้ตรวจการเข้าโซเชียลบำบัดทุกข์สุขประชาชน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา หลายคนเข้าใจว่าผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นเหมือนเสือกระดาษไม่มีอำนาจลงโทษ แต่ความจริงแล้ว การมีอำนาจลงไปตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานก็มีฤทธิ์เหมือนมีดสั้น ที่อาจทำให้ตายได้ในชั้น ของ ป.ป.ช.

จากนั้นนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ขึ้นบรรยายในหัวข้อบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ว่า เราพยายามกันผู้ตรวจการแผ่นดินออกมาจากองค์กรตรวจสอบ เลยไม่ให้กระบองผู้ตรวจและให้ใช้บทของกฎหมายลงโทษหน่วยงานที่ไม่ทำตามแทน ที่สำคัญเราพยายามให้ผู้ตรวจการเป็นเหมือนที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานรัฐ ช่วยติดตามกฎหมายหรือแก้ไขปัญหาแก่หน่วยงานรัฐ

พร้อมแนะนำให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าไปในโซเชียลมีเดีย แล้วจะพบปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนมากมาย ที่ต้องช่วยแก้ไขโดยไม่ต้องรอผู้ร้อง เพราะหากทำงานแบบเดิม ก็จะไม่สามารถพัฒนาตามหลัก 4.0 ได้ และตอนนี้ก็เป็นได้แค่ 0.4 เท่านั้น

"ถ้าเรารู้ความเดือดร้อนของประชาชน ทำไมเราจะต้องรอให้เขาร้องเรียน ทำไมเราไม่ลงไปดู ผมยังคิดเลยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน ควรจะมีคนสัก 3-5 คน ท่องเข้าไปในเว็บ แล้วจะพบเห็นว่า เกิดอะไรขึ้นในสังคมที่น่าตระหนกไม่น้อย แล้วเราสามารถจับความผิดปกติหรือความไม่ชอบมาพากลนั้นมา แล้วดูว่าเกิดจากอะไร เกิดจากกฎหมาย กฎข้อบังคับ หรือเกิดจากตัวเจ้าหน้าที่ แล้วก็มาคิดอ่านกันว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร"

นายมีชัย ยังกล่าวด้วยว่า ความผิดพลาดของระบบการทำงานของไทยคือการตั้งคณะกรรมการต่างๆมากมายไปหมด ทั้งที่สุดท้ายต้องกลับมาสู่จุดเดิม เหตุใดจึงต้องตั้งอีก จึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินลงไปตรวจสอบการทำงานของเหล่าคณะกรรมการว่าทำงานบรรลุเป้าหมายหรือไม่ และมาประชุมสนใจเรื่องที่ได้รับมอบหมายเพียงใด และควรเอาผิดหากพบว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ทำงาน เพื่อเป็นตัวอย่างต่อไปจะได้ไม่อยากเข้าไปเป็นคณะกรรมการ

ทั้งนี้ นายวิทวัส ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ไม่เห็นชอบว่าที่ผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่ ว่า ถือเป็นอำนาจการตัดสินใจของสนช. ซึ่งการที่สนช.ล้มองค์กรอิสระ หลายองค์กร ก็ถือเป็นการทำหน้าที่อย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้คนดี สุจริต เที่ยงธรรม เป็นกลาง มาทำงาน จึงไม่ใช่ทำตามใบสั่งเหมือนที่ใครหลายคนพูด

 

 

 

 

 

related