svasdssvasds

นัยยะแฝงเฟ้นหา “เวทีเจรจาสันติภาพ” ทรัมป์-คิม จอง อึน

นัยยะแฝงเฟ้นหา “เวทีเจรจาสันติภาพ” ทรัมป์-คิม จอง อึน

การเลือกสถานที่จัดการเจรจาทางการทูตมีนัยยะแฝงที่สำคัญในเชิงสัญลักษณ์ การเฟ้นหา "เวทีเจรจาสันติภาพ" จึงมีปัจจัยต่างๆ ที่จำเป็นต้องพิจารณา

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ออกมายืนยันแผนการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึนของเกาหลีเหนือช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ก็ได้มีการวิเคราะห์คาดเดากันไปว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้จะลงเอยที่ใด

ไทยเข้าเกณฑ์เวทีเจรจาสันติภาพหรือไม่

บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดงานประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในรายงานว่า กรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 9 เมืองที่ทำเนียบขาวพิจารณาเลือกเป็นที่จัดการประชุมสุดยอด เนื่องจากกรุงเทพฯ มีสถานทูตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐแห่งหนึ่งและไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่มีสถานทูตเกาหลีเหนือตั้งอยู่

แม้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศได้กล่าวว่า ข่าวที่ว่านั้นเป็นเพียงสิ่งที่สื่อต่างประเทศวิเคราะห์คาดเดา รัฐบาลยังไม่ได้รับการทาบทามแต่อย่างใด แต่ประเทศไทยเคยเป็นสถานที่จัดการเจรจาแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งการพบปะระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐเองเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่ความสมานฉันท์ในปี 2001 และประเทศไทยเองก็พร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ด้วย

นัยยะของเกณฑ์การเลือกสถานที่จัดการเจรจา

หากย้อนดูประวัติศาสตร์ การเลือกสถานที่จัดการเจรจาทางการทูตมีความสำคัญอย่างยิ่งในเชิงสัญลักษณ์ ประเทศใดที่สามารถโน้มน้าวให้ประเทศคู่เจรจาไปพบปะกันในประเทศของตนได้ จะถือเป็นการได้เปรียบ โดยเป็นการแสดงให้เห็นว่า ประเทศเจ้าภาพมีความกระตือรือร้นในการเจรจาแก้ปัญหา แต่มีน้อยครั้งที่ประเทศคู่เจรจาจะยอมตกลงกันตามนี้ ดังนั้นจึงมีการเสนอเกณฑ์การเลือกสถานที่จัดการเจรจาทางการทูตซึ่งมีนัยยะต่างๆ ดังนี้

  • สถานที่ที่เป็นกลาง

สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย และเนเธอร์แลนด์มักเป็นที่นิยมในการจัดการเจรจาระหว่างประเทศในด้านต่างๆ เนื่องจากนโยบายความเป็นกลางทางการทูตและประวัติด้านการพัฒนาทางการทูตสมัยใหม่

นัยยะแฝงเฟ้นหา “เวทีเจรจาสันติภาพ” ทรัมป์-คิม จอง อึน

  • สถานที่ที่มีระยะห่างจากประเทศคู่เจรจาใกล้เคียงกัน

การเลือกสถานที่อยู่ตรงกลางซึ่งตั้งอยู่ในระยะทางที่ห่างจากเมืองหลวงของประเทศคู่เจรจาใกล้เคียงกัน จะถือเป็นการรักษาหน้าของประเทศคู่เจรจาทุกฝ่าย มีบางกรณีที่ประเทศตัวเลือกน่าสนใจมากจนประเทศคู่เจรจายินดีเดินทางไปเจรจาด้วย ทั้งที่ประเทศดังกล่าวเป็นพันธมิตรกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของคู่เจรจา อย่างไรก็ตามก็ยังคงยึดให้มีความห่างจากแต่ละประเทศคู่เจรจาเป็นระยะใกล้เคียงกันอยู่ดี

นัยยะแฝงเฟ้นหา “เวทีเจรจาสันติภาพ” ทรัมป์-คิม จอง อึน

  • เมืองหลวงของประเทศคู่เจรจา

หากการเจรจานั้นยืดเยื้อ ประเทศคู่เจรจาอาจตกลงจัดการประชุมเจรจาขึ้นที่เมืองหลวงของประเทศคู่เจรจาเอง แต่เรื่องยากคือการตัดสินใจว่าจะเลือกประเทศไหนเป็นเจ้าภาพก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับการประนีประนอมจากทุกฝ่ายและความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน

นัยยะแฝงเฟ้นหา “เวทีเจรจาสันติภาพ” ทรัมป์-คิม จอง อึน

ขอขอบคุณ

บลูมเบิร์ก

อิหร่าน รีวิว

 

related