svasdssvasds

โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี

โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกับมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ทำพิธีปลูกต้นไม้ร่วมกันเพื่อเป็นอนุสรณ์การประชุมประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ยังมีความหมายพิเศษแฝงไว้มากมาย

ต้นไม้มงคลที่เป็นสัญลักษณ์พิเศษ

ต้นไม้ที่ผู้นำทั้งสองปลูกครั้งนี้เป็นต้นสนซึ่งเป็นต้นไม้ที่ชาวเกาหลีนิยมมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ โดยเชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคลที่นำมาซึ่งสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ต้นไม้ที่ผู้นำทั้งสองทำพิธีปลูกร่วมกันนี้ ยังเป็นต้นไม้ที่ถูกปลูกขึ้นในปี 1953 ซึ่งเป็นปีที่เกาหลีเหนือ-ใต้ลงนามตกลงสงบศึกกันอีกด้วย

โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี

สัญลักษณ์ที่มีความหมายอื่นๆ

ดินและน้ำที่ใช้ในพิธีปลูกต้นไม้ครั้งนี้มีสัญลักษณ์ของการรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยนำดินจากขุนเขาของทั้งสองประเทศมาผสมกันคือ มุน แจ อินตักดินจากภูเขาแพคทูซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเกาหลีเหนือ และคิม จอง อึนตักดินจากภูเขาฮัลลาบนเกาะเชจูของเกาหลีใต้

[caption id="attachment_246955" align="aligncenter" width="840"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี ผู้นำทั้งสองตักดินจากภูเขาในประเทศของอีกฝ่าย[/caption]

[caption id="attachment_246921" align="aligncenter" width="840"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี ภูเขาแพคทู เกาหลีเหนือ[/caption]

[caption id="attachment_246922" align="alignnone" width="840"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี ภูเขาฮัลลา เกาหลีใต้[/caption]

ส่วนน้ำที่ใช้ก็เป็นน้ำจากแม่น้ำของทั้งสองประเทศเช่นกันคือ มุน แจ อินรดน้ำจากแม่น้ำแทดงซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของเกาหลีเหนือ และคิม จอง อึนรดน้ำจากแม่น้ำฮันซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของเกาหลีใต้

[caption id="attachment_246951" align="aligncenter" width="840"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี ผู้นำทั้งสองรดน้ำจากแม่น้ำสายสำคัญของประเทศอีกฝ่าย[/caption]

[caption id="attachment_246923" align="aligncenter" width="800"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี แม่น้ำฮัน เกาหลีใต้[/caption]

[caption id="attachment_246924" align="alignnone" width="840"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี แม่น้ำแทดง เกาหลีเหนือ[/caption]

บริเวณที่ปลูกเป็นบริเวณเส้นแบ่งเขตทหารใกล้เคียงกับจุดที่รถบรรทุกขนปศุสัตว์ที่ชอง จู ยอง ประธานกลุ่มบริษัทฮุนไดได้ส่งไปเป็นของขวัญให้เกาหลีเหนือใน "ปฎิบัติการหนังดิบ" ในปี 1998

[caption id="attachment_246938" align="aligncenter" width="650"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี นายชอง จู ยอง อดีตประธานกลุ่มบริษัทฮุนได[/caption]

ป้ายศิลาจารึก

ส่วนป้ายศิลาจารึกมีการสลักไว้ว่า "เพาะบ่มสันติภาพและความเจริญให้รุ่งเรือง" แล้วมีลายเซ็นของทั้งคิม จอง อึน และมุน แจ อิน ผู้นำของทั้งสองประเทศกำกับไว้

[caption id="attachment_246956" align="aligncenter" width="840"] โลกต้องจารึก "ต้นไม้เปี่ยมสัญลักษณ์" ในการประชุม 2 เกาหลี ป้ายศิลาจารึกพิธีปลูกต้นไม้ครั้งประวัติศาสตร์[/caption]

ขอขอบคุณ

newsweek.com

indepent.co.uk

yonhapnew.co.kr

nytimes.com

 

related