svasdssvasds

ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต

ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต

การพบกันของผู้นำสูงสุดของ 2 เกาหลีทุกครั้งถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าของขวัญที่นำมามอบให้กันย่อมไม่ธรรมดา ตั้งแต่เห็ดราคา 80 ล้าน ไปจนถึงลูกสุนัข

ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต

การประชุมสุดยอดเกาหลีในวันนี้ ไม่ได้นับว่าเป็นการประชุมครั้งแรกของผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย แต่นับว่าเป็นการประชุมครั้งแรกที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ และถือว่าคิม จองอึนเป็นผู้นำเกาหลีคนแรกที่ได้ก้าวเท้าข้ามเขตเข้ามาในฝั่งเกาหลีใต้ในรอบ 65 ปี

โดยการจัดเตรียมการประชุมครั้งประวัติศาตร์ มีการเปิดเผยข้อมูลและจัดการทุกขั้นตอนอย่างรัดกุม แม้กระทั่งเอกสารแจกแจ้งถึงรายละเอียดของความหมายในแต่ละเมนูของอาหารมื้อค่ำ  แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย คือของขวัญที่สองผู้นำจะนำมามอบให้กันและกันหลังการประชุม ก่อนที่ทั้งคู่จะบอกลาหลังการประชุม

ระหว่างที่เรารอติดตามว่าประธานาธิบดีมุน แจอิน และผู้นำคิม จองอึนจะนำอะไรมามอบให้แก่กัน เรามาย้อนดูการพบกันระหว่างผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในอดีต ที่เกิดขึ้นแค่ 2 ครั้ง ว่าตอนนั้นทั้ง 2 ฝ่ายแลกของขวัญอะไรกันบ้าง

 

  • ปี 2000: คิม แดจุง - คิม จองอิล

[caption id="attachment_246716" align="aligncenter" width="788"] ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต คิม จองอิลและคิม แดจุงที่เปียงยาง[/caption]

ในปี 2000 คิม แดจุงเดินทางไปพบคิม จองอิลที่กรุงเปียงยาง พร้อมกับพกโทรทัศน์ขนาดใหญ่กว่า 60 นิ้ว เครื่องเล่นออร์แกนไฟฟ้าและเครื่องบันทึกวิดีโออีก 3 เครื่องไปเพื่อเป็นของขวัญด้วย นอกจากนั้นยังมีของขวัญน่ารักๆ อีกอย่างเป็นสุนัขพันธุ์จินโดอีก 1 คู่ โดยสุนัขพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันในเกาหลีใต้ว่ามีความจงรักภักดีอย่างยิ่ง โดยลูกสุนัขสองตัวนี้ชื่อ "สันติภาพ" และ "การรวมเป็นหนึ่ง" น่าเสียดายที่ไม่มีใครรู้ข่าวคราวของลูกสุนัข 2 ตัวนี้หลังจากที่ถูกส่งไปอยู่ในเกาหลีเหนือ

[caption id="attachment_246732" align="aligncenter" width="840"] ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต ลูกสุนัขพันธ์ุจินโด ของขวัญจากเกาหลีใต้[/caption]

ส่วนเกาหลีเหนือเองก็มอบของขวัญกลับมาเป็นสุนัขพันธุ์พุงซัน ซึ่งเป็นสายพันธ์ุที่โดดเด่นเรื่องความกล้าหาญ โดยลูกสุนัขพุงซันทั้งสองที่มีชื่อว่า “อิสรภาพ” และ “เอกภาพ” ถูกนำไปมอบให้ประธานาธิบดีคิม แดจุงถึงทำเนียบ ทั้งสองตัวเป็นสุนัขหมายเลขหนึ่งอยู่ในทำเนียบได้ 2-3 เดือนก็ถูกส่งไปอยู่ที่สวนสัตว์แห่งชาติในพื้นที่อาศัยที่กว้างขวาง ทั้งคู่ให้กำเนิดลูกๆ ออกมาและมีชีวิตอยู่จนอายุ 13 ปี

[caption id="attachment_246731" align="aligncenter" width="900"] ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต สุนัขพันธุ์พุงซัน[/caption]

  • ปี 2007 : โร มุนฮยอน - คิมจองอิล

[caption id="attachment_246717" align="aligncenter" width="840"] ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต ประธานาธิบดีโร มุนฮยอน และผู้นำคิม จองอิลพบกันที่เปียงยาง[/caption]

ในการพบปะกันของสองผู้นำในปี 2007 สหประชาชาติได้สั่งห้ามส่งออกสินค้าฟุ่มเฟือยบางประเภทแล้ว ทางการเกาหลีใต้จึงเลือกของเล็กๆ น้อยๆ แทนใจไปมอบให้แทนที่จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เหมือนครั้งที่แล้ว 

นอกจากจะมีชุดชงชาและใบชาท้องถิ่นแล้ว ประธานาธิบดีโร มุนฮยอนยังมอบของขวัญเป็นเซ็ทดีวีดีซีรี่ย์สุดฮิต “แดจังกึม” ให้คิม จองอิลผู้ที่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เซ็ทดีวีดีที่ประธานาธิบดีโรนำไปให้คิมผู้พ่อนั้นไม่ใช่เซ็ทดีวีดีทั่วๆ ไป แต่เป็นเซ็ทที่มีลายเซ็นของนักแสดงสาว  อี ยองเอ ผู้รับบทนางเอกของเรื่องด้วย โดยมีเสียงเล่าเสียงลือมาว่า เธอเป็นนักแสดงคนโปรดคนหนึ่งของผู้นำคิม จองอิล

ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต

แต่ของขวัญจากฝั่งเหนือนั้นไม่ใช่ของเล็กๆ น้อยๆ จากใจเหมือนของขวัญจากฝั่งใต้ เกาหลีเหนือเล่นใหญ่ด้วยการส่งเห็ดสนหรือเห็ดมัตสึทาเกะกว่า 3 ตันไปที่ชายแดนให้ประธานาธิบดีโรขนกลับบ้าน โดยมัตสึทาเกะนั้นเป็นของดีราคาแพง เปรียบเทียบได้ว่าเป็นเหมือนเห็ดทรัฟเฟิลของเอเชียเลยทีเดียว ซึ่งเห็ดมัตสึทาเกะปริมาณ 3 ตันนั้นคาดว่าน่าจะมีมูลค่ามากราว 80 ล้านบาท

[caption id="attachment_246728" align="aligncenter" width="840"] ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต เห็ดล้ำค่าแห่งเอเชีย มัตสึทาเกะ[/caption]

  • ปี 2018: มุน แจอิน - คิม จองอึน

ทำเนียบรัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาบอกว่าได้เลือกของขวัญเรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นอะไร แต่เชื่อได้ว่าจะต้องมีความหมายหรือสัญลักษณ์อะไรบางอย่างแฝงอยู่แน่นอน ซึ่งน่าจะต้องเกี่ยวข้องกับเอกภาพหรือสันติภาพ ซึ่งเป็นธีมหลักของการประชุมในครั้งนี้

ของขวัญกระชับสัมพันธ์ ในการประชุม 2 ผู้นำ "เกาหลีเหนือ-ใต้" ในอดีต

 

related