svasdssvasds

ในชีวิตเคยมีเพื่อนแท้ไหม? "ศศิน" ฝากคำถามถึง "เปรมชัย" เซ่นดราม่ายันไม่ได้ฆ่าเสือดำ

ในชีวิตเคยมีเพื่อนแท้ไหม? "ศศิน" ฝากคำถามถึง "เปรมชัย" เซ่นดราม่ายันไม่ได้ฆ่าเสือดำ

"ศศิน" ฝากคำถามถึง "บิ๊กอิตาเลี่ยนไทย" เซ่นดราม่ายันไม่ได้ฆ่าเสือดำ

วันที่ 27 เม.ย.61 นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ศศิน เฉลิมลาภ" ระบุว่า " ผมว่าเขาก็ต้องกังวลนะ แต่พยายามเชื่อว่า "คงไม่โดนหลอกกินฟรี" ในชีวิตเขามีคนรอบตัวที่ไม่หวังผลประโยชน์จากเงินเขาไหม ผมไม่รู้ ผมไม่รู้จักเขา  คนที่หวังดีกับเขาจริงๆ จะมีไหมที่ให้เขาถูแถไปเพื่อหวังว่าเป้าหมายที่จะไม่ติดคุกตามเทคนิคกฏหมายจะทำงาน แล้วมีชีวิตต่อไปแบบหมดศักดิ์ศรีในสังคม และแบกความเชื่อว่ามีเงินเท่านั้นที่ทำให้มีชีวิตรอดไปตามสัญชาตญาณ เป้าหมายแบบนี้ของเขา ย่อมต้องจ่ายให้คนที่ช่วยเหลือเขา ร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ และเกาะกินความผิดบาปกันอีกตลอดไป

.........

เขามีคนหวังดีจริงๆกับเขาไหม ให้เขาเข้าใจความผิดของตัวเอง แก้ไขปัญหาโดยการยอมรับมันว่าผิดไปแล้ว และโทษทัณฑ์ทางกฏหมายก็ไม่ใช่เรื่องถึงขั้นเสียอะไรไปทั้งชีวิต รวมถึงมีโอกาสกลับตัว คิดได้มาทำประโยชน์ และก้าวสู่ชีวิตอีกฟากฝั่งในการเสียสละ ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม เปลี่ยนความสุขของชีวิตจากการทำผิดกฏหมายไปยิงสัตว์ป่า เป็นความสุขโดยการไปสนับสนุนรักษามันให้อยู่

.......

ผมเสียดายโอกาสนะ ที่ชีวิตเสือดำตัวนั้น จะเปลี่ยนฟากชีวิตเขาให้ก้าวพ้นชีวิตฟากผิดมาอยู่ฟากถูก โอกาสแบบนี้ ไม่มีมาบ่อยนะ ถ้าเขาปล่อยผ่านไป ไม่น่าจะมีโอกาสอีก ไม่ว่าจะรับโทษ หรือ ไม่รับโทษก็ตาม ชีวิตเขามีเพื่อนบ้างไหม เพื่อนในความหมายที่แท้จริง?

related