svasdssvasds

ด่วน! 2 ผู้นำเกาหลีลงนาม”ยุติสงคราม”ถาวรปีนี้

ด่วน! 2 ผู้นำเกาหลีลงนาม”ยุติสงคราม”ถาวรปีนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้(27เม.ย.)ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ อิน (Moon Jae-in) และนายคิม จอง อึน  (Kim Jong Un) ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือลงนามในแถลงการณ์เรื่องสันติภาพความมั่งคั่งและการรวมกันของคาบสมุทรเกาหลีขณะที่ยืนอยู่ในเขตปลอดทหาร (DMZ) การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมวันนี้ทั้งวันและการสนทนาส่วนตัวระหว่างผู้นำทั้งสองฝ่ายนานถึง 30 นาที นี่อาจเป็นสัญญานสิ้นสุดความขัดแย้งที่ยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งของโลกก็เป็นได้ ผู้นำทั้งสองกล่าวอย่างเคร่งขรึมว่า จะไม่มีการทำสงครามในคาบสมุทรเกาหลีและจะเริ่มสันติภาพใหม่ขึ้น

ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมลงนามในปฏิญญาปันมุนจอมในวันนี้ หลังประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า จะไม่มีสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีอีกต่อไป และประตูแห่งสันติภาพในยุคใหม่ได้เปิดขึ้นแล้ว ส่วนทั้งสองเกาหลีเห็นพ้องต้องกันที่จะไม่ยั่วยุอีกต่อไป และจะไม่ใช้กำลังเข้าห่ำหั่นอีกฝ่าย และลดกำลังทางการทหารลง พร้อมทั้งย้ำถึงเป้าหมายของทั้งสองฝ่ายคือการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์ ด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในสิ้นปีนี้ โดยนายมุนเปิดเผยว่า การที่เกาหลีเหนือจะยุติโครงการนิวเคลียร์ถือว่ามีความหมายอย่างสำคัญยิ่ง และจะเป็นก้าวสำคัญต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ส่วนนายคิมกล่าวว่า สองเกาหลีจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อรับรองว่า พวกเขาจะไม่กลับไปซ้ำรอยประวัติศาสตร์อันโชคร้ายอีก แต่ก็ย้ำว่า ชัยชนะไม่อาจเกิดขึ้นได้ถ้าหากไม่มีบาดแผล

สำหรับมาตรการต่างๆที่จะใช้ในการส่งเสริมสันติภาพและความปรองดองนั้น จะประกอบไปด้วย หนึ่ง ทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาระดับสูงในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อหาแนวทางบังคับใช้ข้อตกลงที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ สอง ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ และสาม ทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาของสภากาชาด เพื่อหารือเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงการรื้อฟื้นโครงการรวมญาติ ของครอบครัวที่พลัดพรากจากกันเพราะสงคราม ซึ่งงานรวมญาติจะมีขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ มุน แจอินยังประกาศจะเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ด้วย

related