svasdssvasds

ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี

ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี

หลังจากผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้ ร่วมจับมือประกาศยุติสงครามเกาหลีแบบถาวร หลังจากยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ เรามาดูที่มาที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วของสองบุรุษที่มาจับมือทำความตกลงครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ขณะที่โลกกำลังร่วมยินดีกับเกาหลีเหนือ-ใต้ หลังจากผู้นำจากทั้งสองประเทศร่วมจับมือประกาศยุติสงครามเกาหลีแบบถาวร หลังจากที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ เรามาดูที่มาที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วของสองบุรุษที่มาจับมือทำความตกลงครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้

คิม จอง อึน ทายาทผู้ครองแผ่นดิน

[caption id="attachment_247375" align="aligncenter" width="700"] ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี คิม จอง อึน ทายาทผู้ครองแผ่นดิน[/caption]

ตระกูลอันทรงอำนาจของคิม จอง อึนได้ปกครองเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศในปี 1948 โดยที่คิม จอง อึน เป็นทายาทของ คิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และเป็นหลานปู่ของ คิม อิล ซอง ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ

[caption id="attachment_247374" align="aligncenter" width="840"] ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี รูปปั้นคิม อิล ซองและคิม จอง อิล[/caption]

ดังนั้นชีวิตของคิม จอง อึนจึงได้รับสิทธิพิเศษมาตั้งแต่เกิดดุจดั่งเจ้าชายแห่งราชวงศ์ ไต้รับการศึกษาในช่วงวัยเด็กที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย มีรสนิยมหรูหราฟุ่มเฟือยเช่นเดียวกับพ่อของเขา แม้ว่าประชาชนเกาหลีเหนือจะอยู่อย่างยากจนแร้นแค้น

[caption id="attachment_247376" align="aligncenter" width="400"] ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี คิม จอง อึน ขณะเรียนอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์[/caption]

คิม จอง อึนสืบทอดอำนาจและตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือต่อจากพ่อของเขา และเป็นตัวแทนของประเทศมาเจรจาสันติภาพในดินแดนเกาหลีใต้ในครั้งนี้ และได้ตกลงร่วมกันประกาศยุติสงครามเกาหลีในที่สุด

มุน แจ อิน บุตรผู้ลี้ภัย

[caption id="attachment_247377" align="aligncenter" width="640"] ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี มุน แจ อิน บุตรผู้ลี้ภัย[/caption]

ระหว่างสงครามเกาหลี พ่อแม่ของมุน แจ อินได้ลี้ภัยสงครามจากเมืองฮัมคยองใต้ที่ปัจจุบันอยู่ทางฝั่งเกาหลีเหนือ ย้ายลงใต้ไปที่เมืองคอเจ และได้ให้กำเนิดมุน แจ อินในค่ายผู้ลี้ภัยที่นี่เอง ก่อนจะย้ายไปตั้งรกรากที่เมืองปูซานในที่สุด

ชีวิตในวัยเด็กในฐานะลูกผู้ลี้ภัยของมุน แจ อินจึงลำบากยากจน โดยพ่อของเขาไปทำงานเป็นแรงงานในค่ายกักกันนักโทษสงคราม ส่วนแม่ของเขาก็ต้องกระเตงลูกไปขายไข่ และทำการค้าขายเล็กๆ น้อยๆ เพื่อดิ้นรนเลี้ยงดูครอบครัว และยังคอยรับอาหารบริจาคจากนางชีชาวคาทอลิกเพื่อความอยู่รอด

[caption id="attachment_247378" align="aligncenter" width="740"] ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี มุน แจ อิน ขณะเรียนชั้นมัธยม[/caption]

ด้วยความที่เป็นเด็กฉลาดและใฝ่ดี มุน แจ อินจึงได้เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมต้นชั้นนำของปูซาน แล้วจึงไปเรียนต่อด้านกฎหมาย แล้วเริ่มต้นเป็นนักเคลื่อนไหวในเรื่องการเมือง จนเคยถูกจับเข้าคุกไปจากการชุมนุมประท้วง ก่อนจะมายึดอาชีพทนายด้านสิทธิมนุษยชน และเข้าสู่เส้นทางการเมือง จนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และเป็นตัวแทนประเทศมาร่วมเจรจากับคิม จอง อึนและจับมือกันตกลงประกาศยุติสงครามเกาหลีในที่สุด

[caption id="attachment_247379" align="aligncenter" width="840"] ฟ้ากับเหว! เมื่อ “ทายาทผู้ครองแผ่นดิน” จับมือ “บุตรผู้ลี้ภัย” สร้างสันติภาพ 2 เกาหลี ผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้สวมกอดกันในงานประชุมสุดยอดที่ตกลงร่วมกันประกาศยุติสงครามเกาหลีแบบถาวร[/caption]

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Biography.com, AFP.com, KoreaTimes.co.kr

related