svasdssvasds

ผู้สื่อข่าว BBC ถูกยิงเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน

ผู้สื่อข่าว BBC ถูกยิงเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน

ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บีบีซีถูกยิงเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน จากเหตุโจมตีในจังหวัดทางตะวันออกของประเทศ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 ราย

นายอาห์หมัด ชาห์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บีบีซีอัฟกานิสถาน วัย 29 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุโจมตีที่จังหวัดโคสต์ ทางตะวันออกของประเทศ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 ราย โดยหัวหน้าตำรวจจังหวัดโคสต์กล่าวต่อบีบีซีอัฟกานิสถานว่า นายชาห์ถูกกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายยิง และตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ ขณะที่ชาวอัฟกันท้องถิ่นระบุว่า นายชาห์กำลังขี่จักรยานอยู่ ในตอนที่เกิดเหตุโจมตี ซึ่งหลังจากถูกยิงนายชาห์ก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เขาก็เสียชีวิตในที่สุด และนอกจากนายชาห์แล้ว ยังมีนักข่าวอีกจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุโจมตีด้วย

เมื่อปีที่แล้วมีรายงานของ องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า อัฟกานิสถานได้รับการจัดอันดับให้อยู่ที่อันดับ 3 ของประเทศที่อันตรายสำหรับนักข่าวมากที่สุดในโลก ขณะที่นายชาห์เป็นพนักงานรายที่ 5 ของบีบีซีแล้ว ที่เสียชีวิตในอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในช่วงยุค 90

แม้จะยังไม่ทราบว่ากลุ่มคนร้ายเป็นฝ่ายไหน แต่จังหวัดโคสต์ที่อยู่ติดกับชายแดนประเทศปากีสถาน ก็เป็นพื้นที่สู้รบที่สำคัญระหว่างกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มติดอาวุธ หลังจากที่กองกำลังของแนวร่วมพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ บุกเข้าไปในอัฟกานิสถานในปี 2001

related