svasdssvasds

อัยการสั่งฟ้อง "เปรมชัย" คดีล่าสัตว์ป่า 6 ข้อหา

อัยการสั่งฟ้อง "เปรมชัย" คดีล่าสัตว์ป่า 6 ข้อหา

สรุปสำนวนสั่งฟ้อง "นายเปรมชัยพร้อมพวก" คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร 6 ข้อหา ส่วน 3 ข้อหาที่ตำรวจเห็นแย้งให้ฟ้องเพิ่ม อัยการสูงสุดชี้ขาดตกไป

สรุปสำนวนสั่งฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต

นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 และนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 แถลงข่าวสรุปสำนวนสั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย และพวกอีก 3 คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาล่าสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี

อัยการสั่งฟ้อง "เปรมชัย" คดีล่าสัตว์ป่า 6 ข้อหา

โดยนายเปรมชัย ถูกสั่งฟ้องทั้งหมด 6 ข้อหาเช่นเดิม ส่วนกรณีความเห็นแย้งของตำรวจ ที่ต้องการให้สั่งฟ้องเพิ่มอีก 3 ข้อหานั้น อัยการสูงสุด มีความเห็นชี้ขาดให้ตกไป

สำหรับ 6 ข้อหา ที่อัยการสั่งฟ้องประกอบด้วย...

  1. ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ
  2. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต
  4. ร่วมกันมีไว้ในครอบครอง ซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต
  5. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยพา เอาไปเสีย ซึ่งซากสัตว์ของสัตว์ป่า อันได้มาจากการกระทำผิดกฎหมาย
  6. ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วน 3 ข้อหา ที่อัยการสูงสุดชี้ขาดตกไป ประกอบด้วย

  1. ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต
  2. ร่วมกันมีเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ป่า
  3. ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 3 คน คือ นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย ถูกสั่งฟ้องทั้งหมด 7 ข้อหา โดย 6 ข้อหาแรก เป็นข้อหาชุดเดียวกับนายเปรมชัย และถูกเอาผิดเพิ่ม 1 ข้อหา ฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง นางนที เรืองแสง แม่ครัว ถูกสั่งฟ้อง 5 ข้อหา เหมือนกับนายเปรมชัย แตกต่างกันแค่ไม่ถูกสั่งฟ้อง ข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง นายธานี ทุมมาศ เจ้าของร้านอาหารในกรุงเทพ ถูกสั่งฟ้องมากที่สุด 8 ข้อหา โดย 7 ข้อหาแรก เป็นข้อหาชุดเดียวกับนายยงค์ และถูกเอาผิดเพิ่ม 1 ข้อหา ฐานพยายามล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่า

 

ส่วนกรณีนายเปรมชัย ขอให้สอบสวนพยานเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่อยู่ช่วงวันเกิดเหตุ ทั้งนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3 คนและบุคคลภายนอกเห็นว่าเป็นความพยายามประวิงเวลา จึงไม่ต้องสอบสวนเพิ่ม สำหรับค่าเสียหายทางอาญา จากเดิมเตรียมเรียกค่าเสียหาย 462,000 บาท ทางอัยการสูงสุด มีความเห็นควรให้นายเปรมชัยและพวก 3 คน ชดใช้เงิน 3,012,000 บาท

หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ นำสำนวนยื่นฟ้องนายเปรมชัยและพวกต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เบื้องต้นคาดว่าศาลจะรอให้จำเลยทั้ง 4 คน เข้ารายงานตัวในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ก่อนสอบคำให้การอีกครั้งหนึ่ง

 

ขณะที่นายเปรมชัยและนายยงค์ เดินทางไปยังสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อรับฟังคำสั่งอัยการ ในข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ก่อนคุมตัวบุคคลทั้งสอง ส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ฐานร่วมกันให้สินบนเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 144 และ 83 โดยนายเปรมชัยและนายยงค์ ให้การปฏิเสธ พร้อมระบุว่ายังไม่มีทนายความและประสงค์จะแต่งตั้งทนายความสู้คดีเอง จึงขอเลื่อนคดีไปก่อน ศาลสอบโจทก์ไม่ค้าน จึงเลื่อนนัดสอบคำให้การจำเลยอีกครั้งในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ สุดท้ายนายเปรมชัยและนายยงค์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยเงินประกันคนละ 1 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

related