svasdssvasds

8 หนทางสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีความสุข

8 หนทางสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีความสุข

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การสร้างความสุขในผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เรียนรู้ในการปรับตัวและยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น กรมการแพทย์แนะ 8 หนทางสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีความสุข

นายแพทย์ปานเนตร ปางพุฒิพงศ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างสูง นอกจากจะต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกิน เรื่องของสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เพราะวัยนี้เป็น วัยแห่งการเปลี่ยนแปลงชีวิตหลายอย่าง อารมณ์และความรู้สึกของผู้สูงอายุจะเปราะบางเป็นพิเศษ ส่งผลทำให้สุขภาพจิตและร่างกายย่ำแย่ ไม่ว่าจะมีอาการนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หรืออ่อนแรง เป็นต้น โดยธรรมชาติและความเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุ เช่น อารมณ์เหงาและว้าเหว่ เศร้าจากการพลัดพราก โกรธ ขี้น้อยใจ วิตกกังวล กลัวถูกทอดทิ้ง หงุดหงิด การย้อนคิดถึงความหลัง ดังนั้น สิ่งที่จะป้องกันการเจ็บป่วยทางจิตใจได้คือ ผู้สูงอายุต้องเรียนรู้ การปรับตัวและยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

นายแพทย์ประพันธ์ พงศ์คณิตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร เพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพจิต อาจนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า นอนไม่หลับ หรือสมองเสื่อมได้ จึงต้องเรียนรู้ธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลดีก่อให้เกิดความสบายใจ ผ่อนคลายและมีความสุข หนทางสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีความสุข สามารถปฏิบัติได้ดังนี้

8 หนทางสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีความสุข

1. ผู้สูงอายุควรโอนอ่อนผ่อนตามความเห็นลูกหลานและคิดเรื่องต่างๆ ด้วยความยืดหยุ่น

2. ทำใจว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตายเป็นเรื่องธรรมดา

3. มองชีวิตตนเองในทางที่ดีและภาคภูมิใจเป็นที่พึ่งพิงแก่ลูกหลาน

4. เมื่อมีความกังวลต้องพูดคุยกับคนใกล้ชิดเพื่อระบายความรู้สึก

5. พยายามหากิจกรรมและงานอดิเรกที่ทำแล้วรู้สึกเพลิดเพลินและ มีคุณค่าทางจิตใจ เช่น ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ทำอาหาร ออกกำลังกาย ตลอดจนเดินทางท่องเที่ยว

6. พบปะสังสรรค์กับผู้อื่นเพื่อพูดคุยหรือปรับทุกข์

7. ยึดศาสนาเป็นที่พึ่งทางใจ เช่น สวดมนต์ เข้าวัด ทำบุญ ฝึกสมาธิ

8. หมั่นทำจิตใจ ให้เบิกบานอยู่เสมอ ไม่เครียดหรือหงุดหงิด

 

ดังนั้น วิธีการสร้างความสุขของผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ปฏิบัติตัวให้มีความสุข นอกจากนี้ลูกหลานหรือคนใกล้ชิดควรใส่ใจและสร้างความสุขให้แก่ผู้สูงอายุ เพียงเท่านี้จะทำให้ผู้สูงอายุและทุกคนในครอบครัวมีความสุขอย่างแท้จริง