svasdssvasds

"วิษณุ" ยันไม่กังวลเรื่องหาทางออกบ้านพักตุลาการ เชื่อไม่ต้องทำประชามติแค่ประชาพิจารณ์พอ

"วิษณุ" ยันไม่กังวลเรื่องหาทางออกบ้านพักตุลาการ เชื่อไม่ต้องทำประชามติแค่ประชาพิจารณ์พอ

“วิษณุ”เผยไม่กังวลหาทางออกปมบ้านพักตุาการ เชื่อการชุมนุมบริสุทธิ์ใจไม่มีการเมืองแทรก แจง ม.44 ไม่ได้มีไว้ทำลายทรัพย์สินราชการ ชี้ไม่ต้องทำประชามติบอกแค่ประชาพิจารณ์พอ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่แก้ปัญหาสร้างบ้านพักตุลาการรุกที่ป่าเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เขายังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายสุวพันธุ์ เป็นการส่วนตัว แต่ในทางกฎหมายยังไม่มีเรื่องที่ต้องหารือในขั้นตอนนี้ ยกเว้นแต่ไปตรวจพบว่าต้องมีตอบในเชิงกฎหมายก็อาจจะมาหารือในภายหลัง

"วิษณุ" ยันไม่กังวลเรื่องหาทางออกบ้านพักตุลาการ เชื่อไม่ต้องทำประชามติแค่ประชาพิจารณ์พอ

เบื้องต้นได้พบนายสุวพันธุ์ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) จึงทราบว่านายกฯมอบหมายให้ดูแลในเรื่องนี้ เพราะสมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเคยดูแลในเรื่องเหล่านี้อยู่บ้าง ดังนั้นจึงมอบหมายให้ลงพื้นที่ไปดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นและไม่ได้ไปดูแลทั้งหมด แต่ไปฐานะส่วนกลาง เพราะในพื้นที่มีกองทัพภาค 3 ดูแลอยู่แล้ว รวมถึงด้านความมั่งคงด้วย

และหลังจากลงพื้นที่ก็จะได้จิ๊กซอร์มาต่อกัน เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ถูกต้องจากนั้นจึงเสนอนายกฯต่อไป ยืนยันว่าตนไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร และเชื่อว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นอยู่พื้นฐานของความสุจริตใจ จึงไม่ได้อะไรที่น่าเป็นห่วง และไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ยากนักแต่ในอนาคตอาจจะไม่แน่ ขณะนี้ยังไม่พบอะไรที่จะชักจูงหรือนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อย เพราะขณะนี้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบและเรียบร้อยดี

"วิษณุ" ยันไม่กังวลเรื่องหาทางออกบ้านพักตุลาการ เชื่อไม่ต้องทำประชามติแค่ประชาพิจารณ์พอ

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ท้ายที่สุดรัฐบาลต้องเป็นผู้แก้ไขปัญหา แต่ต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจทั้งทั้ง 3 ฝ่าย คือ ตุลาการ ซึ่งที่เป็นผู้ได้ผลกระทบ ประชาชน และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมที่ดูแลเรื่องป่าไม้ โดยต้องใช้ข้อมูลด้านวิชาการ และเชิงความต้องการ แต่ข้อตกลงเดิมที่มีมาในสมัยรัฐบาลก่อนๆที่ผ่านมากว่า 10 ปี เพื่อต้องการให้ศาลมีที่อยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อนนั้น มีการอนุมัติตั้งแต่รัฐบาลนี้ยังไม่เข้ามา ซึ่งมีการผ่านมาอนุมัติตามขั้นตอนต่างๆจนกระทั่งมีการก่อสร้างในขณะนี้จึงขอให้เห็นใจศาลด้วย ดังนั้นการพูดจาให้กระทบกระเทือนศาลไม่ได้ และต้องปล่อยให้เป็นไปตามการดำเนินการของรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตนไม่ทราบว่าต้องใช้คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มาตรา 44 ในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ และมองว่าคงไม่ถึงขั้นนั้น และคำสั่งคสช.จะต้องใช้ในทางสร้างสรรค์ จึงไม่ต้องใช้การในทุบตึกและรื้อบ้าน หรือทำลายทรัพย์สินทางราชการ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ก่อน เพราะตนไม่ได้รับมอบหายโดยตรง เป็นเพียงผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่พัฒนาภาคเหนือ และเพียงได้ส่งที่ปรึกษาไปดูเท่านั้น เพื่อให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณว่ามีความไม่สงบหรือการเมืองเข้ามาแทรกแซงแต่อย่างใดไม่ว่าเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ ส่วนการทำประชามตินั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ต้องเวทีและการตั้งประเด็นเพื่อเข้าคูหากากบัตร จึงไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนั้น แต่สามารถทำประชาพิจารณ์ ก็อาจทำได้ เนื่องจากเป็นการทำในวงจำกัด นอกจากนี้ กรณีที่มีเปิดเพจไทยคู่ฟ้าในแสดงความเห็นก็ถือเป็นรูปแบบหนึ่งในการพิจารณาประกอบได้ และหากมีใครทำเพจเพิ่มขึ้นเพื่อแสดงความเห็นก็ไม่มีปัญหาเพราะถือว่าเป็นช่วยกันแก้ปัญหา

related