svasdssvasds

จับตารมต.ต่างประเทศจีนเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 11 ปี

จับตารมต.ต่างประเทศจีนเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 11 ปี

วันนี้ (3 พฤษภาคม 2561) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ และได้เข้าพบปะหารือกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือด้วย

สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเปียงยางอยู่ในขณะนี้ เข้าพบกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการรายงานว่านายหวัง ยี่ หารือเรื่องอะไรกับนายคิม จองอึน

การเยือนเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้เปิดการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกับนายคิม จองอึน โดยทั้งคู่ได้ยืนยันการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และในวันเดียวกันนี้ นายหวัง ยี่ยังได้หารือกับนายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือด้วย โดยประเด็นหลักคือการหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ทั้งสองคนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่ทั้งสองประเทศเป็นกังวลร่วมกัน ซึ่งรวมถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

การเดินทางครั้งนี้ ยังถือเป็นการเยือนเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพราะถึงแม้ว่าจีนจะเป็นพันธมิตรที่สำคัญของเกาหลีเหนือ แต่มาพักหลัง ทั้งสองประเทศมีความตึงเครียดขึ้นบ้างจากการที่เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง จนทำให้นานาประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศกลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้งคือการที่นายคิม จองอึน เดินทางเยือนจีนเพื่อหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ก่อนที่นายคิมจะเข้าหารือกับผู้นำเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงมากที่ประธานาธิบดีสีจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายคิมเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีขึ้นในเดือนนี้

 

[caption id="attachment_251064" align="aligncenter" width="850"] จับตารมต.ต่างประเทศจีนเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 11 ปี นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน (คนซ้าย) จับมือกับนายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ (คนขวา)[/caption]

related